Mỹ thả siêu bom xuống Afghanistan ‘dằn mặt’ Triều Tiên?

Trả lời kênh truyền hình CNN, chuyên gia an ninh khu vực Đông Á Gordon Chang cho rằng mục tiêu của bom GBU-43B có thể gồm cả các đường hầm của Triều Tiên, nơi "một bộ phận đáng kể quân đội Triều Tiên đang ẩn náu."

Tổng thống Trump làm động tác chào tay khi bước tới Không lực một trước khi khởi hành từ căn cứ Langley ở Virginia hôm 2-3. Ảnh: Getty

Bên cạnh đó, chuyên gia Chang nhận định Washington có thể đã chọn thời điểm này sử dụng quả bom trên để "khiến nhà lãnh đạo Triều Tiên lo lắng."

Theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc), quân đội Mỹ ngày 13-4 thông báo đã dùng một quả bom phi hạt nhân nặng gần 10 tấn GBU-43B hay còn có biệt danh “mẹ của mọi loại bom” thả xuống hệ thống đường hầm hang động có quân IS đang trú ẩn ở Afghanistan. Vụ ném bom này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng dâng cao trên bán đảo Triều Tiên vì các lo ngại rằng Bình Nhưỡng đang thúc đẩy thử hạt nhân lần sáu trong tuần này để kỷ niệm 105 năm sinh của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành (Kim Il-sung).

Cùng ngày Tổng thống Mỹ Donald Trump ca ngợi vụ thả bom GBU-43B vào mục tiêu IS ở Afghanistan là sứ mệnh “rất rất thành công”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm