Mỹ tăng quân tại châu Âu, Nga tuyên bố không bỏ qua

"Các biện pháp thông thường dường như sẽ không hiệu quả khi mà Mỹ lên kế hoạch chi số tiền rất lớn cho mục đích của mình. Năm sau họ có ý định tăng gấp bốn lần ngân sách quốc phòng tại Châu Âu", Cục trưởng Cục Hợp tác châu Âu, ông Andrey Kelin của Bộ Ngoại giao Nga, nói với RIA Novosti. "Chúng tôi sẽ có các biện pháp thích hợp để duy trì một sự cân bằng quân sự chiến lược bình thường tại đây", nhà ngoại giao nói thêm.

Bình luận của ông Andrey Kelin được đưa ra sau khi hàng loạt thông tin truyền thông cho biết Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ lên kế hoạch tăng gấp bốn lần chi tiêu quân sự của mình tại châu Âu, từ 789 triệu USD lên 3.4 tỷ USD trong năm tới. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter trình bày kế hoạch của ông và nhấn mạnh việc tăng chi tiêu quân sự là cần thiết để chống lại "các thách thức đang dâng cao.”

Đối với kế hoạch quân sự của Mỹ,Nga tuyên bốsẽ có những ứng phó đúng mức nhằm khôi phục lại trạng thái cân bằng cần thiết. (Ảnh: SPUTNIK) 

Trong tháng 10 năm 2015, thư ký báo chí của tổng thống Putin – Ông Dmitry Peskov nói với phóng viên rằng Điện Kremlin coi tất cả các lý do được sử dụng bởi NATO nhằm di chuyển cơ sở hạ tầng đến sát biên giới Nga đều là ngụy tạo. Quan chức này cũng cảnh báo rằng Nga sẽ không ‘cho qua’ bất cứ động thái nào của Mỹ.
"Đối với kế hoạch dịch chuyển cơ sở hạ tầng quân sự NATO đến gần Nga, lãnh đạo Liên bang Nga sẽ có những ứng phó đúng mức để khôi phục lại trạng thái cân bằng cần thiết", ông Peskov phát biểu.
Nga cũng đưa ra lời cảnh cáo sau khi Lầu Năm Góc công bố bản ‘Chiến lược quân sự quốc gia’ với viễn cảnh Nga xâm lược các nước Đông Âu, khắc họa hình ảnh Nga là một quốc gia chủ nghĩa xét lại dễ sử dụng vũ lực và không tôn trọng lợi ích của các nước láng giềng.
Dmitry Peskov cáo buộc rằng tập tài liệu mang tính đối đầu, thiên vị và làm xấu đi những nỗ lực khôi phục quan hệ hữu nghị giữa Nga và Hoa Kỳ. Ông cũng cho hay tất cả các mối đe dọa nước Nga hiện đang được xem xét và biện pháp đối phó sẽ được bao gồm trong học thuyết quân sự của Nga.
Một cuộc thăm dò ý kiến tiến hành vào giữa tháng 5 năm 2015 cho thấy 59% người Nga cảm nhận Hoa Kỳ như một mối đe dọa, tăng lên từ 47% so với năm 2007. Khoảng 31% người Nga lo ngại một cuộc xâm lược quân sự của Mỹ trên lãnh thổ Nga, nhưng chỉ có 5% nghĩ rằng Mỹ có thể đánh bại Nga trong một cuộc chiến tranh toàn diện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm