Mỹ tặng Đài Loan 750.000 liều vaccine ngừa COVID-19

Hãng tin Reuters dẫn lời Thượng nghị sĩ Mỹ Tammy Duckworth ngày 6-6 cho biết Mỹ sẽ tặng 750.000 liều vaccine ngừa COVID-19 cho Đài Loan.

Theo bà Duckworth, đây là một phần trong kế hoạch chia sẻ vaccine trên toàn cầu của Washington, qua đó giúp truyền đi một động lực rất cần thiết cho cuộc chiến chống đại dịch của Đài Bắc.

Mỹ tặng Đài Loan 750.000 liều vaccine ngừa COVID-19. Ảnh: REUTERS

Phát biểu tại sân bay Songshan ở trung tâm TP. Đài Bắc sau khi đến thăm cùng với các thượng nghị sĩ Dan Sullivan và Christopher Coons, bà Duckworth cho biết Đài Loan sẽ nhận được 750.000 liều vaccine, một phần trong đợt chia sẻ đầu tiên của Mỹ.

"Điều quan trọng đối với Mỹ là Đài Loan được đưa vào nhóm đầu tiên nhận vaccine vì chúng tôi nhận ra nhu cầu cấp thiết nơi đây và chúng tôi đánh giá cao sự hợp tác này" – bà Duckworth phát biểu tại một buổi họp báo. 

Bà Duckworth không nêu chi tiết về việc sẽ chia sẻ cho Đài Loan loại vaccine nào cũng như thời gian chuyển giao vaccine.

Trước quyết định trên, người đứng đầu Cơ quan Ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp (Joseph Wu) đã cảm ơn sự tài trợ của Mỹ.

“Trong khi chúng tôi đang nỗ lực hết sức để nhập khẩu vaccine, chúng tôi phải vượt qua những trở ngại để đảm bảo rằng những loại thuốc cứu sống này được chuyển đến mà không gặp phải rắc rối từ Bắc Kinh” – ông Ngô nói.

Trung Quốc đã đề nghị hỗ trợ cho Đài Loan nguồn vaccine nội địa của mình, song chính quyền Đài Bắc đã nhiều lần bày tỏ lo ngại về sự an toàn của chúng. Ngoài ra, trong mọi trường hợp, Đài Loan không thể nhập khẩu vaccine của Trung Quốc vì luật hiện hành của Đài Loan cấm nhập khẩu chúng.

Các thượng nghị sĩ Mỹ cũng sẽ gặp nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn để thảo luận về an ninh và các vấn đề khác.

Các thượng nghị sĩ và dân biểu Mỹ thường xuyên đến thăm Đài Loan trong thời gian bình thường. Tuy nhiên, giữa bối cảnh tình hình đại dịch gia tăng tại Đài Loan và hòn đảo này phải đóng hầu như toàn bộ biên giới với du khách, hành động của Mỹ đã thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ.

Theo Reuters, điều bất thường là các quan chức Mỹ đến Đài Loan trên một chuyên cơ vận tải C-17 Globemaster III của không quân Mỹ, chứ không phải là một máy bay riêng như thường thấy đối với những quan chức Mỹ cấp cao.

Đài Loan đang đối phó tình trạng số ca nhiễm COVID-19 gia tăng, song công tác phòng chống cũng bị ảnh hưởng như nhiều nơi trên thế giới do tình trạng thiếu nguồn cung vaccine trên toàn cầu. 

Chỉ có khoảng 3% trong số 23,5 triệu người dân Đài Loan đã được tiêm chủng, hầu hết chỉ mới tiêm mũi đầu tiên trong số hai mũi. 

Trước đó, người đứng đầu Cơ quan Y tế Đài Loan Chen Shih-chung hôm 5-6 cho biết Đài Loan đang đàm phán với các công ty Mỹ về việc sản xuất vaccine COVID-19 tại hòn đảo này, sau các cuộc đàm phán tương tự với các công ty châu Âu.

Đài Loan đã đặt mua khoảng năm triệu liều vaccine từ công ty Moderna của Mỹ, trong đó 150.000 liều đã được chuyển giao. Đài Bắc cũng đặt hàng 10 triệu liều từ hãng dược Anh-Thụy Điển AstraZeneca.

Nhật hôm 4-6 đã hỗ trợ miễn phí cho Đài Loan 1,24 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của hãng AstraZeneca, giúp tăng gấp đôi số lượng vaccine mà hòn đảo này đã nhận được đến nay.

Đài Loan đã phàn nàn về việc Trung Quốc luôn coi Đài Loan là lãnh thổ của mình và cố gắng ngăn chặn hòn đảo tiếp cận nguồn cung vaccine quốc tế. Bắc Kinh đã bác bỏ cáo buộc này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm