Mỹ tăng cường do thám Trung Quốc tập trận

Sự gia tăng các cuộc tập trận trên biển của Trung Quốc trong những tuần gần đây tỉ lệ thuận với số lượng tàu và máy bay Mỹ làm nhiệm vụ theo dõi các hoạt động của quân đội Trung Quốc, tờ South China Morning Post đưa tin.

Ảnh chụp vệ tinh của Tổ chức sáng kiến theo dõi chiến lực Biển Đông có trụ sở tại Bắc Kinh (Trung Quốc) cho thấy có xuất hiện một số máy bay do thám Mỹ.

Cụ thể, theo một bài đăng trên Twitter của cơ quan này, hôm 7-9, máy bay do thám Artemis CL-604 của Mỹ đã rời căn cứ không quân Kadena ở TP Okinawa (Nhật Bản). Sau đó, máy bay này được phát hiện ở gần tỉnh Quảng Đông.

Tổ chức này còn cho biết, trong cùng ngày 7-9, không quân Mỹ cũng đã lệnh cho hai máy bay trinh sát là RC-135W và RC-135S di chuyển từ căn cứ không quân Yokota ở Tokyo (Nhật Bản) đến Okinawa.

Hôm 8-9, phía Trung Quốc còn phát hiện máy bay do thám CL-604 trong khu vực cấm bay vì gần địa điểm tập trận của Trung Quốc trên biển Hoa Đông. Đây là chiếc máy bay do thám thứ hai của Mỹ rời căn cứ không quân Kadena.  

Máy bay trinh sát Mỹ RC-135. Ảnh: WIKIPEDIA

Nhà bình luận quân sự của đài truyền hình Phượng Hoàng (Hong Kong) - ông Song Zhongping cho biết có khả năng Mỹ sẽ thực hiện nhiều hoạt động do thám hơn ở các vùng biển xung quanh Trung Quốc.

Lý do là Mỹ ngày càng lo ngại về việc Trung Quốc gia tăng các hoạt động quân sự, bao gồm khả năng tấn công Đài Loan - hòn đảo ly khai mà Bắc Kinh lâu nay xem là lãnh thổ không thể tách rời và không loại trừ lựa chọn sử dụng vũ lực để "thống nhất".

Theo ông Song, Mỹ tìm cách thu thập thông tin tình báo để “nghiên cứu kỹ hơn các ý định chiến lược của Trung Quốc” nhằm đề phòng trong trường hợp xảy ra bất kì cuộc đối đầu vũ trang nào.

Trong những tuần gần đây, quân đội Trung Quốc đã tăng cường hoạt động dọc theo bờ biển nước này ở phía nam và phía đông.

Cụ thể, vào tuần trước, hai tàu sân bay của Trung Quốc đã được điều đi tập trận trên biển Bột Hải và Hoàng Hải cùng một thời điểm. Đây là hai cuộc tập trận mới nhất của Trung Quốc theo sau một số cuộc tập trận của nước này vào cuối tháng trước ở Biển Đông, Hoàng Hải và Bột Hải.

Trong khi đó, Mỹ cũng đã tăng cường các hoạt động do thám ở gần bờ biển Trung Quốc trong những tuần qua. Chỉ tính riêng trong ngày 29-8, Trung Quốc đã phát hiện ít nhất bốn máy bay trinh sát Mỹ bay trên khu vực eo biển Đài Loan, kênh Ba Sĩ, biển Hoa Đông và biển Hoàng Hải.

Tuần trước, trong báo cáo quân sự thường niên của quân đội Mỹ, Lầu Năm Góc đã cảnh báo rằng Trung Quốc quyết tâm xây dựng “quân đội đẳng cấp thế giới”, có thể sánh ngang hoặc vượt Mỹ vào năm 2049.

Trung Quốc đã lập tức lên tiếng chỉ trích báo cáo của Mỹ, cho rằng Washington đã hiểu sai chiến lược phòng thủ quốc gia của Bắc Kinh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm