Mỹ soạn nghị quyết trừng phạt ông Kim Jong-un

Mỹ đã soạn một dự thảo nghị quyết trừng phạt mới với Triều Tiên đệ trình lên Hội đồng Bảo an LHQ, dự kiến sẽ được bỏ phiếu thông qua vào ngày 11-9 tới.

Wall Street Journal thu thập được bản sao dự thảo cho thấy nội dung đề xuất trừng phạt cả lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và một số lãnh đạo cấp cao các bộ, ngành và quân đội Triều Tiên, trong số này có bốn người thân cận với ông Kim. Hình thức trừng phạt là phong tỏa toàn diện tài sản và đi lại toàn cầu.

Ngoài ra, dự thảo còn đề xuất trừng phạt hãng hàng không quốc gia Triều Tiên Air Koryo, được cho đã chuyên chở các thiết bị quân sự bị cấm, phong tỏa nhập khẩu dầu và thương mại dệt may với Triều Tiên. Các nước thành viên LHQ bị cấm xuất khẩu dầu và khí hóa lỏng sang Triều Tiên.

Ông Kim Jong-un và các quan chức Triều Tiên thanh sát một công trình xây dựng ở nước này hồi tháng 1. Ảnh: REUTERS

Ông Kim Jong-un và các quan chức Triều Tiên thanh sát một công trình xây dựng ở nước này hồi tháng 1. Ảnh: REUTERS

Nếu được thông qua, các nội dung trừng phạt này sẽ gia tăng đáng kể áp lực chính trị và ngoại giao lên Triều Tiên.

Fox Business cho biết Mỹ đã chuyển dự thảo trừng phạt này cho tất cả 15 thành viên Hội đồng Bảo an. Hiện các nước đang tiến hành thương lượng, bàn bạc mà các nước tích cực nhất là Mỹ, Trung Quốc và Nga.

Cản trở lớn nhất đối với dự thảo nghị quyết này là Trung Quốc và Nga. Cả hai đều cho rằng trừng phạt không giúp giải quyết khủng hoảng Triều Tiên. Ngày 6-9, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định trừng phạt không buộc được Triều Tiên từ bỏ hạt nhân, tên lửa mà chỉ làm dân thường khốn khổ. Điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng ngày, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng ưu tiên giải pháp đối thoại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm