Mỹ siết chế độ miễn visa để ngăn ngừa khủng bố

Ngày 30-11 (giờ địa phương), Nhà Trắng thông báo Mỹ sẽ siết lại các quy định về nhập cảnh đối với người đến từ các nước được hưởng chế độ miễn visa. Theo AFP, từ nay đối tượng được miễn visa sẽ bị kiểm tra chặt chẽ hơn nếu họ đến từ các quốc gia được xem là “thiên đàng của bọn khủng bố”.

Mỹ sẽ trao đổi với các quốc gia có liên quan để thu thập dữ liệu sinh trắc học. Các toán chuyên viên của Mỹ cũng sẽ được triển khai tại những vùng mà bọn khủng bố từ các khu vực xung đột trở về có thể ẩn náu để tiếp tục sang Mỹ. Nhà Trắng đã kêu gọi Quốc hội chi thêm tiền cho các biện pháp an ninh mới.

38 nước được hưởng chế độ miễn visa gồm 23 nước EU, Thụy Sĩ, Na Uy, Úc, Nhật, Singapore, New Zealand, Chile và các nước nhỏ như Andorra, Brunei. Công dân các nước này chỉ cần điền tờ khai trên mạng. Bọn khủng bố thực hiện vụ tấn công ở Paris tối 13-11 là công dân châu Âu (Pháp, Bỉ) và có thể sử dụng quyền được miễn visa để xâm nhập vào Mỹ dễ dàng.

Trong khi đó, bên lề hội nghị Paris về biến đổi khí hậu, Thủ tướng Pháp Manuel Valls đã hội đàm với người đồng cấp Bỉ Charles Michel (ảnh). Hai bên mong muốn tăng cường trao đổi thông tin tình báo trong “nhóm chín nước”, tức chín nước châu Âu bị đe dọa khủng bố nhiều nhất (Pháp, Bỉ, Ý, Anh, Đức, Hà Lan, Tây Ban Nha, Ireland, Thụy Điển). Cụ thể là tổ chức hài hòa và thiết lập có hệ thống công tác trao đổi hồ sơ các đối tượng nguy hiểm cực đoan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm