Mỹ sẽ rút hoàn toàn quân đội của mình khỏi Afghanistan

Tuyên bố mới nhất của tổng thống tại Nhà Trắng cho biết từ giờ đến cuối năm, Mỹ sẽ rút 9800 lính từ Afghanistan về nước. Reuters đưa tin đến cuối năm 2016, toàn bộ số lính Mỹ đang đóng quân tại đây cũng sẽ được rút đi. Quân đội Mỹ bắt đầu đổ quân vào Afghanistan để tiến hành hành động chống khủng bố và đảm bảo an ninh cho nước này từ sau sự kiện Mỹ bị tấn công ngày 11-9-2001. Cụ thể là tìm và tiêu giệt các nhóm khủng bố al-Qaeda.

Như vậy, Mỹ sẽ kết thúc khoảng thời gian đóng quân ở một nước khác dài nhất trong lịch sử nước này. Trước đó, năm 2011, tổng thống Obama đã cho rút quân đội khỏi Iraq.

Tổng thống Obama trong bài tuyên bố rút quân khỏi Afghanistan hôm thứ ba. Ảnh: Reuters
 

Ông Obama cho rằng đã đến lúc Afghanistan tự lo cho số phận của mình. “Tôi nhận ra là Afghanistan, như mọi nơi khác, sẽ không phải là một đất nước hoàn hảo . Tuy nhiên, chuyện đó không phải là trách nhiệm của Mỹ”, ông nói.

Trong khoảng thời gian này, quân đội Mỹ sẽ tiếp tục việc huấn luyện cho quân đội Afghanistan, nhằm đào tạo những chiến binh tinh nhuệ, có thể tự chiến đấu, chống lại kẻ thù và độc lập triển khai kế hoạch tiếp tục xóa sổ thế lực khủng bố al-Qaeda ở đây.

Từ sau năm nay, mọi sự can thiệp quân sự của Mỹ tại Afghanistan sẽ được thực hiện bằng các cam kết giữa hai chính phủ. “Kết thúc chiến tranh khó hơn là khi bắt đầu nó. Nhưng đây là cách duy nhất. Vấn đề của một nước sẽ do chính phủ quyết định với một đội quân đã được đào tạo bài bản và trang bị đầy đủ”, tổng thống Mỹ nói.

Quân đội Afghanistan đã được Mỹ và NATO giúp sức rất nhiều hơn10 năm qua. Ảnh: Reuters

Đảng Cộng Hòa nhìn hành động này của ông Obama bằng con mắt nghi ngờ và e ngại. Họ chỉ trích đây có thể là hành động sai lầm, bởi sau khi rút quân, các tổ chức khủng bố tại đây sẽ lại trỗi dậy, cũng giống như sự bạo lực đã quay trở lại với Iraq chỉ sau khi lính Mỹ quay gót không bao lâu.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain cho rằng nên có một lực lượng thường trú của Mỹ, khoảng 10 ngàn lính ở Afghanistan. Các quan chức Đảng này cũng không đồng tình việc Mỹ tách rời khỏi Afghanistan để chống lại lực lượng Taliban một mình.

Ngoài Mỹ thì NATO cũng có sự giúp sức thường xuyên cho Afghanistan trong việc xây dựng quân đội và nhiều lực lượng khác từ năm 2001.

An Khương

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm