Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel:

Mỹ sẽ không thụ động nếu trật tự thế giới bị đảo lộn

Ông ghi nhận: “Trong vài tháng gần đây, Trung Quốc đã có những hành động gây bất ổn, cụ thể là các hành động đơn phương tuyên bố chủ quyền trên biển Đông”. Ông đã tố cáo Trung Quốc ngăn cản Philippines tiếp cận bãi cạn Scarborough, Trung Quốc gây áp lực khi Philippines trú đóng ở bãi Cỏ Mây, Trung Quốc khởi động hoạt động cải tạo đất tại nhiều địa điểm khác nhau và Trung Quốc đã đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam.

Ông nhấn mạnh về cam kết của Mỹ đối với các đồng minh và bạn bè tại châu Á. Ông khẳng định dù Mỹ không đứng về bên nào trong tranh chấp nhưng Mỹ kiên quyết phản đối bất cứ hành động đe dọa, ép buộc hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong các tuyên bố chủ quyền.

Ông khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục lãnh đạo tại châu Á-Thái Bình Dương nhưng biện pháp sẽ thay đổi. Ông nhấn mạnh các sáng kiến ngoại giao, kinh tế và phát triển là trung tâm của chiến lược tái cân bằng của Mỹ và Mỹ cam kết hỗ trợ xây dựng và bảo đảm khu vực ổn định và thịnh vượng.

Ông cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ tiếp tục đóng vai trò trung tâm trong chiến lược tái cân bằng bất chấp khó khăn về tài chính và Mỹ sẽ hợp tác với các nước có trách nhiệm để giải quyết các thách thức, duy trì các nguyên tắc như tự do hàng hải, chống ép buộc, đe dọa và khiêu khích.

Theo đài truyền hình Channel News Asia (Singapore), Bộ trưởng Chuck Hagel nhận định các quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc, chỉ có một lựa chọn: Đoàn kết và tái cam kết một trật tự khu vực ổn định hoặc gây nguy hiểm cho hòa bình và an ninh.

Theo hãng tin AP, tại cuộc gặp ngắn bên lề Đối thoại Shangri-La với Bộ trưởng Chuck Hagel cùng ngày, Phó Tổng tham mưu trưởng Trung Quốc Vương Quán Trung phát biểu: “Ông đã rất thẳng thắn trong bài phát biểu sáng nay, thẳng thắn hơn mong đợi của chúng tôi. Dù tôi cho rằng những chỉ trích của ông là vô căn cứ, tôi đánh giá cao sự thẳng thắn của ông”.

Đáp lời, ông Chuck Hagel nhấn mạnh các tranh chấp trong khu vực phải giải quyết thông qua con đường ngoại giao và kêu gọi Trung Quốc củng cố đối thoại với các nước láng giềng.

Cùng ngày, tại cuộc gặp ba bên Mỹ-Nhật-Hàn, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel và hai người đồng cấp Nhật Itsunori Onodera và Hàn Quốc Kim Kwan-jin ra tuyên bố khẳng định ba nước nhất trí cần phải chia sẻ thông tin tình báo quân sự để ứng phó với các mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên.

DUY KHANG - LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm