Mỹ sẽ khám xét Tổng lãnh sự quán của Nga

Bộ Ngoại giao Nga ngày 1-9 cho biết phía Mỹ vừa thông báo sẽ thực hiện một cuộc khám xét Tổng lãnh sự quán của Nga ở San Francisco, California (Mỹ).

“Các cơ quan đặc biệt Mỹ có ý định sẽ khám xét tòa Tổng lãnh sự quán ở San Francisco vào ngày 2-9, trong đó có cả các căn nhà nhân viên ngoại giao sống, mà những người này vốn có quyền miễn trừ ngoại giao” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết.

Theo bà Zakharova, người thân các nhân viên ngoại giao Nga, kể cả trẻ em, trẻ sơ sinh cũng đã được phía Mỹ báo phải rời đi trong khoảng 10-12 giờ khi diễn ra khám xét. Bà Zakharova nói Nga có quyền có các biện pháp trả đũa.

Tòa tổng lãnh sự quán này cùng với hai tòa nhà ngoại giao khác của Nga ở Washington và New York sẽ bị đóng cửa vào ngày 2-9 (giờ Mỹ), Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo ngày 31-8. Các nhân viên ở các tòa nhà này không bị trục xuất mà được di chuyển đến các cơ sở ngoại giao khác của Nga ở Mỹ. Nga vẫn được giữ quyền sở hữu các tòa nhà này nhưng không được sử dụng.

Trụ sở tổng lãnh sự quán Nga ở San Francisco, California (Mỹ). Ảnh: REUTERS

Trụ sở Tổng lãnh sự quán Nga ở San Francisco, California (Mỹ). Ảnh: REUTERS

Trước phát ngôn cảnh cáo của bà Zakharova, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng đã tuyên bố Nga sẽ đáp trả nghiêm khắc hành động của Mỹ. Theo ông Lavrov, Nga có thể sẽ trục xuất thêm 150 nhân viên sứ quán của Mỹ.

Tuy nhiên, ông Lavrov vẫn hy vọng quan hệ với chính phủ Trump sẽ được cải thiện, cáo buộc các đối thủ chính trị của ông Trump cố tình làm tình hình tệ đi để gây khó cho ông Trump.

“Tôi muốn nói toàn bộ chuyện trả đũa ngoại giao này không phải do chúng tôi khởi xướng. Nó bắt đầu từ thời chính phủ cựu Tổng thống Obama nhằm hủy hoại quan hệ Mỹ-Nga và gây khó cho các ý tưởng mang tính xây dựng, cũng như các lời hứa tranh cử của ông Trump” - theo ông Lavrov.

Cải thiện quan hệ với Nga là một mục tiêu của ông Trump, tuy nhiên ông Trump đang nằm trong thế khó khi Mỹ đang điều tra khả năng đội tranh cử của ông thông đồng với Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016.

Cổng vào tổng lãnh sự quán Nga ở San Francisco, California (Mỹ). Ảnh: REUTERS

Cổng vào Tổng lãnh sự quán Nga ở San Francisco, California (Mỹ). Ảnh: REUTERS

Đây là diễn biến mới nhất trong quá trình trả đũa ngoại giao hơn tám tháng qua giữa hai nước. Động thái này của Mỹ nhằm trả đũa vụ Nga hồi tháng 7 cho đóng cửa hai cơ sở ngoại giao và trục xuất 755 nhà ngoại giao của mình ở Nga, chỉ để lại 455 người - bằng số nhân viên ngoại giao của Nga tại Mỹ.

Trước đó, cuối tháng 12-2016, Tổng thống Mỹ Barack Obama lệnh tịch thu hai khu nhà ngoại giao và trục xuất 35 nhân viên ngoại giao Nga, cáo buộc Nga sử dụng các khu nhà và số nhân viên này làm gián điệp, can thiệp bầu cử Mỹ. Thời điểm này, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói sẽ chưa vội trả đũa, chờ xem chính phủ Trump sẽ làm gì tiếp theo với Nga.

Khủng hoảng trả đũa ngoại giao này có nguy cơ đưa hai nước vào một cuộc chiến tranh lạnh mới. Một trợ lý cấp cao điện Kremlin cho rằng hành động của Mỹ đưa quan hệ song phương vào con đường không lối thoát, làm tăng nhiệt cuộc chiến trả đũa ngoại giao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm