Mỹ sẽ hành động nếu Trung Quốc xây dựng ở bãi cạn Scarborough

Theo AFP, phát biểu tại diễn đàn an ninh lớn nhất châu Á Shangri-la ở Singapore ngày 4-6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter nói rằng Trung Quốc đang có nguy cơ xây “Vạn lý Trường thành tự cô lập” với việc bành trướng quân sự ở biển Đông.

“Tôi hy vọng rằng kịch bản này sẽ không xảy ra bởi vì nó sẽ khiến Mỹ và các quốc gia khác trong khu vực buộc phải hành động. Và điều này sẽ không chỉ làm gia tăng căng thẳng mà còn khiến Trung Quốc bị cô lập”, ông Carter trả lời khi được hỏi về vấn đề bãi cạn Scarborough ngay tại diễn đàn với sự tham dự của các quan chức quân sự cấp cao của Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cảnh báo Mỹ sẽ hành động nếu Trung Quốc xây dựng trái phép ở bãi cạn Scarborough tranh chấp với Philippines. Ảnh: EPA

Trước đó, tờ South China Morning Post dẫn nguồn thạo tin nói rằng Trung Quốc đang có kế hoạch lập một tiền đồn ở bãi cạn Scarborough, cách bờ biển Philippines khoảng 230 km và nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng từ năm 2012.

Trung Quốc được cho là đã triển khai các tàu tuần tra tới khu vực này, đồng thời ngang nhiên xua đổi các tàu cá Philippines lại gần bãi cạn.

Tờ báo trên cũng dẫn nguồn thạo tin nói rằng việc lập tiền đồn, xây đường băng ở bãi cạn Scarborough sẽ giúp Bắc Kinh củng cố mưu đồ độc chiếm biển Đông.

Nguồn tin cũng nhấn mạnh Trung Quốc dường như đang đẩy nhanh kế hoạch xây dựng trắng trợn này trong bối cảnh tòa án quốc tế The Hague sắp đưa ra phán quyết vụ Philippines kiện yêu sách “đường lưỡi bò” phi lý của Bắc Kinh ở biển Đông.

Trong một bài phát biểu khác, người đứng đầu Lầu Năm Góc nói rằng Mỹ sẽ coi phán quyết sắp tới của tòa trọng tài quốc tế là cơ hội cho Trung Quốc và các nước khác trong khu vực hướng tới một tương lai mới, làm mới quan hệ ngoại giao, hạ nhiệt căng thẳng thay vì cứ tiếp tục làm căng thẳng leo thang.

Ông Carter cũng nhấn mạnh rằng chìa khóa duy trì an ninh khu vực là tăng cường hợp tác quân sự trong khu vực và tuân thủ các nguyên tắc cốt lõi như các giải pháp hòa bình cho các mối bất hòa thông qua các biện pháp pháp lý và bằng việc phát triển mạng lưới an ninh có nguyên tắc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm