Mỹ sẽ giảm số quân đóng tại Afghanistan xuống còn 2.500 người

“Vào thời điểm ông Trump đắc cử vị trí Tổng thống, đã có hơn 10.000 quân Mỹ đóng tại Afghanistan. So sánh với số liệu hiện tại, số lượng quân đã giảm xuống còn 5.000 và sẽ tiếp tục giảm xuống con số 2.500 vào năm sau”- Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien phát biểu tại sự kiện ở trường Đại học Nevada, Las Vegas (Mỹ) hôm 7-10.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và một số quan chức khác cũng đã xác nhận việc Mỹ sẽ giảm từ 4.000 đến 5.000 quân tại Afghanistan. Tuy nhiên, mọi thứ vẫn còn phải phụ thuộc vào tình hình thực tế tại Afghanistan. 

Vào tháng 2-2020, Mỹ và lực lượng Taliban đã ký kết một thỏa thuận hòa bình tại Doha, Qatar. Thỏa thuận này đề cập việc Mỹ và NATO sẽ rút quân khỏi Afghanistan vào tháng 5-2020 đổi lấy việc Taliban giữ vững cam kết chống khủng bố tại những khu vực mà phiến quân này đang kiểm soát. 

Việc Mỹ ký kết thỏa thuận với Taliban về việc rút quân khỏi Afghanistan là một trong những nỗ lực nhằm tiến tới chấm dứt cuộc xung đột tại Afghanistan từ năm 2001 đến nay. 

Cuộc gặp gỡ giữa quan chức chính quyền Afghanistan và Taliban tại thủ đô Doha. Ảnh: THE NEW YORK TIMES

“Cuối cùng thì bản thân người Afghanistan sẽ phải tự xây dựng cho mình một hiệp định hòa bình. Dù tiến trình có thể chậm và nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi nghĩ đây là một điều cần thiết. Người Mỹ cần phải rời Afghanistan và trở về quê hương mình”- ông O’Brien phát biểu.

Theo hãng tin Reuters, đã có gần 2.400 quân nhân Mỹ đã thiệt mạng và hàng ngàn người bị thương trong cuộc xung đột kéo dài 20 năm tại Afghanistan.

Song song với lệnh rút quân, Taliban và chính quyền Afghanistan đã đồng ý về bộ quy tắc ứng xử chung nhằm thúc đẩy cuộc đàm phán hòa bình giữa hai bên tại Qatar, ngay cả khi hai bên đều có quan điểm chính trị khác biệt.

Dù vậy, trong bối cảnh các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra tại thủ đô Doha, nhiều binh sĩ Afghanistan, Taliban và hàng chục thường dân vẫn thiệt mạng trong các cuộc đụng độ gần đây.

Ngày 7-10 vừa qua cũng đã đánh dấu 19 năm kể từ khi Mỹ tiến quân vào Afghanistan và lật đổ chính quyền Taliban nhằm trừng phạt vì hành động dung dưỡng các chiến binh Hồi giáo thuộc lực lượng Al-Qaeda, tổ chức đã tấn công Mỹ trong sự kiện 11-9.

Reuters

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm