‘Mỹ sẽ dùng mọi cách để phi hạt nhân hóa Triều Tiên'

Theo hãng tin Yonhap, tại phiên điều trần xác nhận chức vụ Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ trước Thượng viện hôm 9-5, ông John Sullivan nói rằng Mỹ sẽ gây áp lực lên Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên.

“Mục tiêu của chúng tôi là có được một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân. Đó là mục tiêu của chúng tôi và chúng tôi sẽ sử dụng mọi phương tiện theo ý của chúng tôi để đạt được mục tiêu đó, đồng thời làm việc cùng các đồng minh, đối tác và các quốc gia khác” - ông Sullivan nói.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ John Sullivan. Ảnh: YONHAP

Điểm chính trong chính sách Triều Tiên của Tổng thống Donald Trump đó là gây sức ép tối đa lên Triều Tiên thông qua các biện pháp trừng phạt kinh tế, các phương tiện ngoại giao và một trụ cột của chiến dịch gây sức ép này là Trung Quốc - nhà cung cấp lương thực và năng lượng chính cho Triều Tiên.

Tổng thống Trump nhiều lần ca ngợi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm thúc đẩy Bắc Kinh đưa ra các biện pháp cứng rắn hơn chống lại Bình Nhưỡng. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã chủ trì một phiên họp đặc biệt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hồi tháng trước và kêu gọi các thành viên của Liên Hiệp Quốc đình chỉ hoặc hạ cấp quan hệ ngoại giao với Triều Tiên. Cũng tại phiên họp, ông Tillerson kêu gọi các nước thành viên Liên Hiệp Quốc cắt đứt quan hệ thương mại vốn hỗ trợ cho các hoạt động phi pháp của Bình Nhưỡng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm