Mỹ sẽ đưa thêm tàu chiến đến tuần tra biển Đông

Trước đó, tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Lassen đã đi vào khu vực 12 hải lý của ít nhất một trong các đảo mà Trung Quốc xây dựng phi pháp ở Trường Sa của Việt Nam. 
Động thái này đã khiến chính quyền Trung Quốc "quan ngại". Bắc Kinh đã triệu tập đại sứ Mỹ và cáo buộc những gì mà họ gọi là mối đe dọa đối với "chủ quyền của mình". 
"Chúng tôi sẽ làm điều đó (đi tuần tra - ND) một lần nữa. Tàu chúng tôi đi trong vùng biển quốc tế tại một thời điểm và địa điểm mà chúng tôi chưa lựa chọn trước" - vị quan chức giấu tên nói.

Theo AFP, tàu USS Lassen đã tiến hành quá cảnh tại khu vực 12 hải lý gần đá Vành Khăn ở quần đảo Trường Sa. Các quan chức cho biết việc tuần tra sẽ kéo dài khoảng hai giờ. Trong khi đó, Trung Quốc cho biết hai tàu nước này đã tiến hành giám sát chiến hạm USS Lassen. 

Mỹ sẽ đưa thêm tàu chiến đến tuần tra biển Đông ảnh 1
Mỹ đã đưa tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Lassen áp sát các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng phi pháp ở Trường Sa hôm 27-10. Ảnh: Ibtimes

Xác nhận trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter vừa mới đề nghị sẽ có thêm các hoạt động khác trong khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Bắc Kinh xây dựng trái phép.
"Chúng tôi sẽ cho máy bay bay vào, điều tàu và hoạt động ở bất cứ nơi nào mà luật quốc tế cho phép cũng như ở bất cứ thời điểm nào mà chúng tôi có nhu cầu tuần tra" - Carter nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm