Mỹ sẽ đóng cửa 2 lãnh sự quán còn lại tại Nga

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 19-12 xác nhận chính quyền Tổng thống Donald Trump đang lên kế hoạch đóng cửa hai lãnh sự quán còn lại của nước này tại Nga. Động thái diễn ra khi Tổng thống đắc cử Joe Biden sắp nhậm chức trong bối cảnh căng thẳng Washington- Moscow gia tăng.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 19-12 tiết lộ với hãng tin AFP rằng Mỹ sẽ đóng lãnh sự quán ở TP Vladivostok thuộc vùng Viễn Đông của Nga, đồng thời đình chỉ hoạt động tại lãnh sự quán ở TP Yekaterinburg (tỉnh Sverdlovsk, Nga).

Lãnh sự quán Mỹ tại TP Yekaterinburg (Nga). Ảnh: THE MOSCOW TIMES

Người phát ngôn cho biết quyết định này có sự tham vấn với Đại sứ John Sullivan và là một phần trong nỗ lực đảm bảo an toàn của phái bộ ngoại giao Mỹ tại Liên bang Nga.

Đài CNN từng đưa tin theo một lá thư Bộ Ngoại giao Mỹ gửi tới quốc hội trong tháng này, động thái này nhằm phản ứng với “những thách thức đang diễn ra về nhân sự với phái bộ ngoại giao Mỹ tại Nga sau khi Nga áp đặt giới hạn nhân sự với phái bộ Mỹ năm 2017”.

10 nhà ngoại giao được phân công phụ trách nhiệm vụ tại các lãnh sự quán Mỹ nói trên sẽ được chuyển đến làm việc tại Đại sứ quán Mỹ ở Moscow. Trong khi đó, 33 nhân viên địa phương sẽ mất việc.

Bộ Ngoại giao Mỹ không xác nhận số lượng nhân viên ngoại giao bị ảnh hưởng, song cho biết “việc tái bố trí nhân sự tại Đại sứ quán Mỹ ở Moscow sẽ cho phép chúng tôi thúc đẩy các lợi ích chính sách ngoại giao của chúng tôi tại Nga theo cách hiệu quả và an toàn nhất có thể”.

“Không có hành động nào liên quan tới các lãnh sự quán Nga tại Mỹ được lên kế hoạch” – đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ nói thêm.

Như vậy, với việc đóng hai lãnh sự quán Mỹ còn lại tại Nga, Đại sứ quán Mỹ tại Moscow sẽ trở thành phái bộ ngoại giao cuối cùng của Mỹ ở Nga.

Hiện chưa rõ việc đóng cửa có được thực hiện trước ngày 20-1, ngày Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức hay không.

Hôm 14-12, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đánh giá tác động của việc đóng cửa các lãnh sự quán Mỹ tại Nga đối với quan hệ Mỹ-Nga. Ông Peskov nói rằng việc đóng cửa không có khả năng khiến quan hệ song phương xấu hơn.

Ông Peskov giải thích rằng chức năng chính của những tổ chức này là cung cấp dịch vụ thị thực và lãnh sự. Tuy nhiên, những hoạt động này đã không được thực hiện trong một thời gian dài, vì vậy việc đóng cửa sẽ không có nhiều ảnh hưởng.

Hồi tháng 3, lãnh sự quán Mỹ tại Vladivostok tạm thời đóng cửa do COVID-19.

Nga yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán Mỹ tại TP St Petersburg hồi tháng 3-2018 trong vụ lùm xùm ngoại giao xoay quanh việc điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal bị đầu độc tại Anh.

Hôm 18-12, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng “khá rõ ràng” Nga đứng sau một cuộc tấn công mạng nhằm vào một số cơ quan chính phủ Mỹ mà giới chuyên gia an ninh cho rằng có thể cho phép những kẻ tấn công truy cập không giới hạn vào các hệ thống công nghệ thông tin quan trọng và lưới điện.

Ông Yohannes Abraham, giám đốc điều hành phụ trách nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden cho biết vụ tấn công mạng là mối lo ngại lớn và chính quyền ông Biden sẽ đáp trả mọi vụ tấn công mạng bằng việc áp “cái giá đáng kể”.

Nga đã phủ nhận mọi liên quan trong vụ tấn công mạng nói trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm