Mỹ sẽ điều 2 tàu chiến đến biển Đen, Nga nêu quan ngại

Theo hãng tin Reuters, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ ngày 9-4 cho biết Mỹ sẽ điều hai tàu chiến đi qua eo biển Bosporus và đến biển Đen vào tuần tới.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Nga, nước đã tăng cường lực lượng quân sự gần Ukraine, cáo buộc các cường quốc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không có đường bờ biển trong khu vực đang ngày càng tăng hoạt động hải quân.

Lầu Năm Góc từ chối bình luận về thông tin trên của Thổ Nhĩ Kỳ, song cho biết quân đội Mỹ thường xuyên điều tàu tới khu vực.

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Donald Cook (DDG 75) của Hải quân Mỹ ra khơi ở eo biển Bosphorus, trên đường đến biển Đen hồi tháng 12-2020. Ảnh: REUTERS

Thổ Nhĩ Kỳ, một đồng minh của NATO, hôm 9-4 cho biết Mỹ sẽ triển khai hai tàu chiến đến biển Đen từ ngày 14-4 đến ngày 15-4.

“Một thông báo đã được gửi cho chúng tôi 15 ngày trước qua kênh ngoại giao rằng hai tàu chiến của Mỹ sẽ đi qua biển Đen, phù hợp với Công ước Montreux. Các tàu sẽ ở lại biển Đen cho đến ngày 4-5 ” - Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Theo đài NTV (có trụ sở tại Istanbul), hai tàu chiến của Mỹ có thể là tàu sân bay USS Roosevelt và khu trục USS Donald Cook.

Theo Công ước Montreux năm 1936 cho phép Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát các eo biển đi vào biển Đen, Mỹ được yêu cầu phải thông báo trước 14 ngày về ý định tiến vào khu vực này.

Trao đổi về sự hiện diện của các tàu quân sự Mỹ tại biển Đen, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby hôm 9-4 cho biết : “Đó không phải là điều gì mới”.

Cuối tháng 3, quân đội Mỹ đã điều một tàu tuần dương và tàu khu trục đến biển Đen hồi cuối tháng 3.

Washington cho biết Nga đã tập trung nhiều quân hơn ở biên giới phía đông của Ukraine so với bất kỳ thời điểm nào kể từ năm 2014, khi nước này sáp nhập Crimea từ Ukraine và hỗ trợ lực lượng ly khai thân Nga ở khu vực Donbass phía đông Ukraine.

Theo Reuters, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 9-4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cáo buộc Ukraine về “các hành động khiêu khích nguy hiểm” ở khu vực Donbass.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko cùng ngày đã nêu quan ngại về sự gia tăng hoạt động của hải quân các cường quốc không có đường bờ biển trong khu vực tại biển Đen, hàm ý nhắc đến Mỹ.

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời ông Grushko cho biết: “Số lượng các chuyến thăm của các nước NATO và thời gian hiện diện của các tàu chiến (của họ) đã gia tăng".

Reuters dẫn một nguồn chuyên theo dõi các tàu đi qua eo biển Bosphorus của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Mỹ và NATO đã tăng cường hiện diện ở biển Đen từ đầu năm nay, kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức.

Theo nguồn tin, mức độ hiện diện này cũng từng được ghi nhận trong giai đoạn 2014-2015 vào thời điểm Nga sáp nhập Crimea.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy dự kiến sẽ gặp ông Erdogan tại Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 10-4.

Chính quyền ông Biden và cộng đồng quốc tế đã bày tỏ lo ngại về việc căng thẳng gia tăng giữa Ukraine và Nga.

Trong những tuần gần đây, Tổng thống Mỹ Biden, Ngoại trưởng Antony Blinken, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mark Milley và cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan đều đã nói chuyện với những người đồng cấp Ukraine.

Hôm 8-4, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói hành động của Nga ở miền đông Ukraine là "rất đáng lo ngại".

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm