Mỹ sẽ đánh ISIS-K - nhóm đánh bom Kabul làm 31 lính Mỹ thương vong

ISIS-Khorasan, còn được biết đến với tên ISIS-K đã lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện các vụ đánh bom ở sân bay Kabul ngày 26-8, gây thương vong cho 31 lính Mỹ (13 lính chết, 18 lính bị thương) và 240 dân thường Afghanistan (90 người chết, 150 người bị thương) tính tới ngày 27-8, theo đài CNN.

Sau vụ việc, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 26-8 cho biết ông đã chỉ đạo lên kế hoạch không kích các mục tiêu của ISIS-K. Quy mô và thời điểm tấn công đang được cân nhắc.

Người tình nguyện và nhân viên y tế tập trung thi thể nạn nhân chết trong các vụ đánh bom ở sân bay Kabul (Afghanistan) ngày 26-8 đến bệnh viện.
Ảnh: AFP/GETTY IMAGES

ISIS-K là ai? Theo CNN, đây là một nhánh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vốn xuất phát từ Iraq và Syria. ISIS-K có chung hệ tư tưởng và chiến thuật với IS.

Nhiều quan chức tình báo Mỹ trước đó nói với CNN rằng trong số thành viên ISIS-K có “một số ít các chiến binh thánh chiến kỳ cựu từ Syria và các chiến binh khủng bố nước ngoài khác”, Mỹ đã xác định được 10-15 trong số các chiến binh hàng đầu của nhóm này ở Afghanistan.

Tên ISIS-K xuất phát từ tên tỉnh Khorasan ở đông bắc Iran, đồng thời là thuật ngữ cho khu vực từng bao gồm một vùng rộng lớn của Iran, Afghanistan và Trung Á trong thời kỳ Trung cổ. ISIS-K bắt đầu tổ chức các cuộc tấn công ở Kabul từ năm 2016 và là kẻ thù không đội trời chung của Taliban. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm