Mỹ sẽ công bố sáng kiến lương thực 15 tỷ USD

Theo các đại biểu, Tổng thống Barack Obama, trong hôm nay (10/7), sẽ thông báo một sáng kiến đầu tư nông nghiệp trị giá 15 tỷ USD, trong đó có 3 tỷ USD do Washington đóng góp.

Chiến lược trên nhắm tới việc giúp cho nông dân có đủ khả năng sản xuất thêm lương thực bằng cách cải tiến năng suất. Nó đưa ra một cách tiếp cận mới về an ninh lương thực, vấn đề mới đây được xem như một mối đe dọa đến sự bình ổn chính trị.

Khoản tiền trên dự kiến sẽ được phân bổ trong 3 năm.

"Con số 15 tỷ USD đã được nêu ra và chúng tôi hy vọng Tổng thống Obama sẽ đưa ra thông báo... đồng thời kêu gọi các quốc gia G8 khác cùng các nền kinh tế mới nổi ủng hộ sáng kiến này", trích lời Kana Nwanze, Chủ tịch Quỹ Phát triển Nông nghiệp quốc tế (IFAD), người tham dự hội nghị L’’Aquila.

Nwanze cho biết, sáng kiến trên sẽ sử dụng các quỹ hiện thời chứ không tạo ra một cơ cấu mới. Các cơ quan lương thực của Liên Hợp Quốc cũng như Ngân hàng Thế giới và Ngân hàng Phát triển châu Phi nhiều khả năng sẽ tham gia.

Hiện có 500 triệu chủ trang trại nhỏ lẻ trên thế giới, và họ sản xuất ra 80% tổng sản lượng lương thực cung cấp cho dân chúng toàn cầu, theo IFAD.

Cũng giống như câu thành ngữ "Khi bạn cho họ con cá, họ chỉ ăn được một bữa. Nếu dạy họ cách câu thì họ sẽ ăn được đến hết cuộc đời", sáng kiến mới nêu trên là nhằm giúp người nông dân sử dụng hiệu quả đất canh tác của mình chứ không cấp cho họ thực phẩm.

An ninh lương thực đã trở thành vấn đề ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự chính trị thời gian gần đây. Giá cả leo thang đã dẫn tới bất ổn, thậm chí bạo loạn, ở một số quốc gia.

Các mức giá tăng lên đỉnh điểm vào giữa năm 2008 nhưng hiện nay vẫn ở mức cao. Theo một ước tính mới đây của Tổ chức Nông Lương LHQ, số người nghèo đói trên thế giới đã vọt lên mức kỷ lục 1 tỷ người.

"Chúng ta biết rằng, cách thức tốt nhất để xóa đói giảm nghèo là bằng con đường phát triển lĩnh vực nông nghiệp", Oliver Buston, Giám đốc Quỹ chống nghèo ONE, nói.

Tuy nhiên, ông Buston bày tỏ lo ngại rằng số tiền sẽ được cam kết là không đủ mà "điều quan trọng là họ phải quan tâm đến nông nghiệp, họ phải xem xét nghiêm túc các cách thức thực hiện nỗ lực này sao cho thật hiệu quả".

Theo Thanh Hảo (VNN/ AP, BBC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm