Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel:

Mỹ sẽ cảnh báo Trung Quốc gây căng thẳng ở biển Đông

Đêm 30-5, hội nghị thượng đỉnh an ninh châu Á lần thứ 13 (còn gọi là Đối thoại Shangri-La) do Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (Anh) tổ chức đã khai mạc tại khách sạn Shangri-La ở Singapore.

Trang web của Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế đưa tin hội nghị diễn ra từ ngày 30-5 đến 1-6 với sự tham dự của các bộ trưởng quốc phòng, quan chức quân sự và đại diện chính phủ cấp cao của 27 nước, trong đó có các nước lớn trong khu vực như Mỹ, Trung Quốc, Nhật, Úc.

Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam do Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, dẫn đầu tham dự.

Về phía Trung Quốc, Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Vương Quán Trung dẫn đầu phái đoàn tham dự. Đáng chú ý là Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Quốc hội Trung Quốc Phó Oánh cũng dự và phát biểu tại Đối thoại Shangri-La.

(Từ trái sang) Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera gặp nhau bên lề Đối thoại Shangri-La. Ảnh: GETTY IMAGES

Thành phần của phái đoàn Mỹ bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel và Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Martin Dempsey.

Thủ tướng Shinzo Abe dẫn đầu phái đoàn Nhật, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera. Đây là lần đầu tiên Thủ tướng Shinzo Abe dự Đối thoại Shangri-La.

Trong khuôn khổ Đối thoại Shangri-La, năm cuộc họp toàn thể sẽ diễn ra với các chủ đề gồm: Đóng góp của Mỹ đối với ổn định khu vực; thúc đẩy hợp tác quân sự; quản lý các căng thẳng chiến lược; quan điểm của các cường quốc về hòa bình và an ninh ở châu Á-Thái Bình Dương; bảo đảm quản lý xung đột chớp nhoáng ở châu Á-Thái Bình Dương.

Đêm 30-5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã gặp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại tòa nhà Quốc hội Singapore.

Trang web Bộ Quốc phòng Mỹ đưa tin tại cuộc gặp, hai bên đã thảo luận về các sự kiện gần đây ở biển Đông và biển Hoa Đông và nhấn mạnh cần giải quyết tranh chấp bằng con đường hòa bình.

Ông Chuck Hagel cũng trao đổi về cam kết của Mỹ đối với an ninh và thịnh vượng trong khu vực.

Cùng ngày, ông Chuck Hagel đã tham dự cuộc gặp ba bên với người đồng cấp Nhật Itsunori Onodera và Úc David Johnston.

Kết thúc cuộc gặp, ba bộ trưởng Quốc phòng Mỹ-Nhật-Úc ra tuyên bố khẳng định phản đối mạnh mẽ sử dụng vũ lực và đe dọa để đơn phương thay đổi nguyên trạng ở biển Hoa Đông và biển Đông.

Trước đó, hãng tin Bloomberg (Mỹ) đưa tin trên đường đáp máy bay sang Singapore tham dự hội nghị, ông Chuck Hagel đã cho báo chí biết tại cuộc gặp với Phó Tổng tham mưu trưởng Vương Quán Trung, ông sẽ cảnh báo về tình hình căng thẳng đang leo thang ở châu Á-Thái Bình Dương đồng thời sẽ thảo luận một số chi tiết trong căng thẳng giữa Trung Quốc và Việt Nam.

Ông nói ông sẽ khẳng định Mỹ có lợi ích to lớn trong vấn đề bảo đảm các tuyến hàng hải trong khu vực thông suốt cho hoạt động giao thương. Ông ghi nhận Mỹ và Trung Quốc đang hợp tác trong một số lĩnh vực nhưng cũng đang đối đầu trực tiếp trong một số lĩnh vực.

Ông sẽ đề cập với ông Vương Quán Trung về các lĩnh vực Trung Quốc đang hành động liều lĩnh vì đã tạo những thách thức mới và căng thẳng mới. Ông nhận định cách duy nhất để xử lý bất đồng Mỹ-Trung là phải thẳng thắn đối diện với các bất đồng và dù tồn tại các bất đồng, Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục cải thiện quan hệ quân sự để bảo đảm hai nước hiểu ý đồ của nhau và có khả năng trao đổi khi căng thẳng gia tăng.

Ông nhấn mạnh các mối đe dọa mới nổi trên thế giới sẽ không khiến Mỹ xao nhãng kế hoạch củng cố sự hiện diện quân sự của Mỹ ở châu Á.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm