Mỹ sẽ bỏ cấm vận Nga nếu ngừng bắn kéo dài

Bất chấp thỏa thuận ngừng bắn ở miền Đông Ukraine vừa đạt được, ngày 5-9 (giờ địa phương), Chủ tịch Ủy ban châu Âu Manuel Barroso và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy ra tuyên bố chung cho biết Ủy ban Các đại diện thường trực thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí gói trừng phạt mới về kinh tế vì hành động gây bất ổn của Nga tại miền Đông Ukraine. Ngày 8-9 tới EU sẽ chính thức thông qua gói trừng phạt mới bằng văn bản.

Gói trừng phạt mới bao gồm các biện pháp hạn chế Nga tiếp cận thị trường vốn, quốc phòng, hàng hóa và công nghệ nhạy cảm sử dụng cho mục đích dân sự và quân sự. Các đối tượng bị trừng phạt gồm các quan chức chính trị và các nhà tài phiệt Nga cùng các nhà lãnh đạo ở miền Đông Ukraine và Crimea.

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố nếu EU thực thi các biện pháp trừng phạt, Nga sẽ có biện pháp đáp trả. Bộ Ngoại giao nhận định các biện pháp trừng phạt được công bố sau khi cuộc họp của nhóm tiếp xúc về khủng hoảng Ukraine tại Minsk (Belarus) kết thúc đã cho thấy EU ra mặt ủng hộ bên gây chiến tranh Ukraine. Bộ Ngoại giao cho rằng thay vì tìm cách gây tổn hại kinh tế Nga, EU nên ủng hộ khôi phục kinh tế miền Đông Ukraine.

Liên quan đến thỏa thuận ngừng bắn, hãng tin RIA Novosti (Nga) dẫn lời người đứng đầu lực lượng ly khai ở vùng Donetsk cho biết đêm 5-9 và rạng sáng 6-9, quân đội Ukraine vẫn nã pháo vào lực lượng ly khai ở vùng Donetsk (miền Đông Ukraine). Trong khi đó, người phát ngôn quân đội Ukraine tố lực lượng ly khai tiếp tục nổ súng. Tư lệnh Vệ binh quốc gia Ukraine Stepan Poltorak lại nhận xét có một số vi phạm lẻ tẻ nhưng nhìn chung thỏa thuận ngừng bắn vẫn được giữ vững.

Phát biểu bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO ở Newport (Wales) ngày 5-9, Tổng thống Obama nói thỏa thuận ngừng bắn cần phải được kiểm nghiệm; nếu lệnh ngừng bắn được duy trì lâu dài, các biện pháp trừng phạt Nga có thể được dỡ bỏ.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm