'Mỹ sẽ bao vây Trung Quốc bằng lá chắn tên lửa'

Theo Business Insider ngày 14-10, bình luận được tiết lộ từ các bức thư điện tử của ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton mới bị tin tặc đánh cắp và công bố.

Cụ thể, phát biểu trong một hội nghị kín cách đây ba năm, bà Clinton từng cho rằng quân đội Trung Quốc “là bên ủng hộ mạnh mẽ nhất cho một Triều Tiên khiêu khích”. Bà tuyên bố Washington cần phải nhấn mạnh với Bắc Kinh rằng nước này có thể “bao vây Trung Quốc bằng lá chắn tên lửa” nếu chương trình phát triển hạt nhân của Bình Nhưỡng không được chấm dứt.

“Với Trung Quốc, họ hoặc lựa chọn phương án kiểm soát Triều Tiên hoặc chúng tôi sẽ phải áp dụng biện pháp phòng vệ để đối phó” - bà Clinton phát biểu tại một hội nghị của Goldman Sachs hồi  tháng 6-2013.

THAAD

Bà Hillary Clinton muốn bao vây Trung Quốc bằng hệ thống phòng thủ tên lửa. Ảnh: Business Insider

Những bình luận trên nằm trong các bức thư điện tử bị đánh cắp từ hòm thư điện tử của người quản lý chiến dịch tranh cử của cựu ngoại trưởng Mỹ, ông John Podesta. Nội dung trên được công bố trong bối cảnh Trung Quốc và Hàn Quốc tranh cãi nhau về quyết định triển khai hệ thống tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ.

Bên cạnh đó, bà Clinton cho biết tên lửa của Triều Tiên không chỉ gây thiệt hại cho các đồng minh của Mỹ, cụ thể là Hàn Quốc và Nhật Bản, mà “về mặt lý thuyết” còn có thể vươn tới Hawaii và bờ biển phía tây nước Mỹ. Tuy nhiên, trong một sự kiện khác, cựu đệ nhất phu nhân Mỹ cho biết Bình Nhưỡng không tạo ra một mối đe dọa trực tiếp ngay lúc này với Mỹ.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ cho hay: “Chúng tôi đã yêu cầu Trung Quốc rằng nếu Triều Tiên tiếp tục phát triển chương trình tên lửa và khi họ sở hữu tên lửa đạn đạo có khả năng gắn đầu đạn hạt nhân cỡ nhỏ, điều mà Bình Nhưỡng hướng tới, chúng tôi sẽ không bỏ qua. Chúng tôi sẽ bao vây Trung Quốc bằng hệ thống phòng thủ tên lửa. Chúng tôi cũng sẽ huy động các hạm đội hải quân tiến vào khu vực này”.

Bà Clinton cho rằng chính quyền của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dường như có quan điểm cứng rắn hơn so với sự ủng hộ của quân đội nước này với Bình Nhưỡng.

“Bên ủng hộ mạnh mẽ nhất đối với một Triều Tiên khiêu khích là Quân đội giải phóng nhân nhân Trung Quốc (PLA). Mối quan hệ khắng khít giữa giới lãnh đạo Trung Quốc và lãnh đạo Triều Tiên chính là điểm tựa cho sự ủng hộ này” - ứng viên tổng thống nói.

Bà nói tiếp: “Tuy vậy, mọi thứ đã đổi thay dưới sự lãnh đạo của ông Tập và những thành viên chính phủ mới. Họ đã nói với Triều Tiên rằng họ cần kiềm chế các hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng”. Nội dung của các phát biểu trên bị Wikileaks công bố hồi tuần qua. Đội ngũ tranh cử của bà Hillary Clinton không xác nhận cũng không phủ nhận các thông tin đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm