Mỹ sẽ bán hàng tỉ USD vũ khí cho Hàn Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 4-9 nói với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in rằng Washington sẵn sàng thông qua thương vụ vũ khí trị giá “nhiều tỉ USD” để bán cho Seoul sau vụ thử hạt nhân lần sáu của Bình Nhưỡng, theo AFP.

Thông cáo của Nhà Trắng dẫn lại nội dung cuộc điện đàm cho biết Tổng thống Trump “đã thể hiện ý định sẵn sàng duyệt việc bán các vũ khí và thiết bị quân sự trị giá nhiều tỉ USD của Mỹ cho Hàn Quốc”. Tuy nhiên, thông cáo không cung cấp chi tiết về bất kỳ hợp đồng cụ thể nào.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) trong cuộc gặp với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in ở Nhà Trắng hồi tháng 7. Ảnh: AP

Theo phân tích của Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI), Mỹ đã bán số vũ khí trị giá gần 5 tỉ USD cho Hàn Quốc trong giai đoạn 2010-2016. Trong khoảng thời gian này, Hàn Quốc là nhà nhập khẩu vũ khí Mỹ lớn thứ tư, sau Saudi Arabia, Úc và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Hàn Quốc “nhấn mạnh mối đe dọa nghiêm trọng do hành động khiêu khích mới nhất của Triều Tiên đặt ra cho toàn bộ thế giới”, đồng thời “nhất trí tối đa hóa áp lực lên Triều Tiên bằng cách sử dụng tất cả biện pháp hiện có”.

Thông cáo còn xác nhận một thông báo trước đó của Seoul nói rằng Washington sẽ xóa bỏ các hạn chế đối với năng lực tên lửa đạn đạo của Hàn Quốc. Theo một thỏa thuận ký với Mỹ năm 2001, Hàn Quốc chỉ được sở hữu đầu đạn nặng tối đa 500 kg cho các tên lửa đạn đạo của nước này.

Tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Mỹ ngày 4-9 đã bắt đầu nỗ lực thúc đẩy nhanh chóng áp đặt “các biện pháp trừng phạt khả thi mạnh nhất” lên Triều Tiên để phản ứng với vụ thử hạt nhân lần sáu của Bình Nhưỡng hôm 3-9. Tuy nhiên, Nga và Trung Quốc cho rằng đối thoại là giải pháp cần thiết hiện nay để giải quyết khủng hoảng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm