Mỹ sắp đưa vaccine COVID-19 thứ 3 vào sử dụng

Tờ New York Times đưa tin hồi đồng tư vấn độc lập của Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm (FDA) Mỹ ngày 26-2 đã bỏ phiếu, nhất trí đề nghị FDA cấp phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp đối với vaccine COVID-19 một liều tiêm của hãng Johnson & Johnson (J&J).

Đây được xem là bước đi quan trọng, giải quyết rào cản cuối cùng giúp tiến gần tới việc triển khai vaccine này tại Mỹ.

New York Times dẫn hai nguồn tin cho biết FDA dự kiến sẽ chính thức cấp phép cho vaccine của J&J trong ngày 27-2 (giờ Mỹ) và những lô vaccine đầu tiên của J&J sẽ được chuyển đi ngay trong các ngày sau đó.

Nếu được cấp phép, đây sẽ là loại vaccine thứ ba được phê duyệt ở Mỹ sau hai vaccine của hãng Pfizer/BioNTech và Moderna, đồng thời sẽ là loại vaccine chỉ yêu cầu tiêm một mũi duy nhất.

Vaccine ngừa COVID-19 của hãng Johnson & Johnson (J&J). Ảnh: REUTERS

FDA hôm 26-2 đã triệu tập họp hội đồng tư vấn độc lập gồm các bác sĩ, chuyên gia bệnh nhiễm, các nhà nghiên cứu y khoa và đại diện của ngành dược. 

Cuộc họp nhằm thảo luận những lợi ích cũng như nguy cơ của loại vaccine này đối với người sử dụng từ 18 tuổi trở nên. 

Hội đồng đã bỏ phiếu nhất trí ủng hộ việc cấp phép vaccine của J&J.

Mặc dù khuyến nghị của hội đồng tư vấn độc lập không mang tính bắt buộc, song FDA tới nay đều đã làm theo đề nghị của họ trong các quyết định phê chuẩn vaccine COVID-19 của Pfizer/BioNTech và Moderna.

Trao đổi với J&J sau cuộc bỏ phiếu, FDA cho biết “sẽ nhanh chóng làm việc để hoàn thiện và cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp”. FDA cũng nói rằng họ đã thông báo cho các cơ quan chức năng khác để họ có thể "thực hiện kế hoạch phân phối vaccine kịp thời”. 

Phát biểu tại cuộc họp, Tiến sĩ Gregory Poland thuộc Bệnh viện Mayo ở bang Minnesota đã nhấn mạnh hiệu quả, tính dễ sử dụng và tỷ lệ tác dụng phụ của vaccine này.

“Với tôi, rõ ràng vaccine này mang lại những lợi ích lớn hơn rất nhiều so với những rủi ro chúng ta đã biết” – ông Poland nói.

Kết quả thử nghiệm tại Mỹ, với các nhóm đối tượng thuộc nhiều chủng tộc, độ tuổi khác nhau, cho thấy mức hiệu quả vaccine của J&J là 72%, 28 ngày sau khi tiêm. Mức hiệu quả này thay đổi tùy nước và khu vực, ở Mỹ Latin là 66% và ở Nam Phi là 57%.

Nguyên nhân của sự khác biệt trên là do số biến thể virus gây dịch COVID-19 đang tồn tại ở những nơi này.

Hai loại vaccine hai liều trước đó được Mỹ phê duyệt do Pfizer/BioNTech và Moderna sản xuất đạt hiệu quả khoảng 95% trong các thử nghiệm.

Theo New York Times, với ưu điểm chỉ sử dụng một liều duy nhất và có thể được bảo quản lâu dài ở nhiệt độ tủ lạnh bình thường, vaccine của J&J có lợi thế về mặt hậu cần và triển khai tiêm phòng hơn so với vaccine của Pfizer/BioNTech và Moderna vốn phải được vận chuyển đông lạnh.

J&J sử dụng một loại virus cảm lạnh thông thường được gọi là adenovirus để đưa các protein virus SARS-CoV-2 vào các tế bào trong cơ thể và kích hoạt phản ứng miễn dịch. 

Tiến sĩ Johan Van Hoof - trưởng bộ phận phát triển vaccine tại Janssen, công ty con của J&J - cho biết vaccine của hãng sẽ góp phần trong nỗ lực toàn cầu chống đại dịch COVID-19, nhất là khi vaccine này có hiệu quả cao và chống được cả các biến thể mới đáng lo ngại hiện nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm