Mỹ sắp diễn tập sơ tán công dân khỏi Hàn Quốc

“Cuộc diễn tập thường kỳ Courageous Channel nhằm huấn luyện binh sĩ sơ tán các thành viên gia đình của binh sĩ USFK và các công dân Mỹ khác đang sống tại Hàn Quốc, dự kiến diễn ra vào tháng 6” - Korea Times dẫn lời một nguồn tin giấu tên cho biết hôm 23-4.

Tham gia diễn tập Courageous Channel, các binh sĩ sẽ sơ tán các thành viên gia đình của họ và các công dân Mỹ khác đang sống tại Hàn Quốc đến những nơi như Nhật Bản bằng máy bay vận tải phòng trường hợp xảy ra xung đột bất ngờ trên bán đảo Triều Tiên.

Hiện có khoảng 28.500 binh sĩ Mỹ tại Hàn Quốc. Ảnh: USFK

Cuộc diễn tập sẽ được tiến hành trong bối cảnh căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên sau khi Mỹ cảnh báo mạnh mẽ các hành động khiêu khích của Triều Tiên và việc Bình Nhưỡng cam kết đánh trả Mỹ nếu Washington có hành động quân sự. Có khoảng 230.000 người Mỹ sống tại Hàn Quốc, trong đó có 28.500 quân nhân.

Cuộc tập trận do Bộ Chỉ huy quân Viễn chinh thứ 19 (ESC 19) ở Daegu, cách Seoul 302 km về phía Nam, chỉ đạo. Theo ESC 19, đây là hoạt động sát thực tế nhất, những người tham gia được đưa rời khỏi bán đảo Triều Tiên.

Courageous Channel được tổ chức lần đầu năm 2009. Lần diễn tập gần đây nhất kéo dài từ ngày 31-10 đến 3-11-2016, sau khi Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ năm hồi tháng 9 năm ngoái. Vào lúc đó, USFK đã chở hàng chục thành viên gia đình binh sĩ từ trại Humphreys ở Pyeongtaek, tỉnh Gyeonggi tới Daegu bằng trực thăng Chinook và sau đó tới một căn cứ của lực lượng Mỹ tại Nhật Bản bằng máy bay C-130. Hiện chưa rõ USFK sẽ tiến hành cuộc tập trận này giống như năm ngoái hay diễn tập bằng mô phỏng trên máy tính.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gần đây tăng cao, liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Triều Tiên được cho là có thể thử hạt nhân lần thứ sáu nhân kỷ niệm 85 năm thành lập quân đội nhân dân vào ngày 25-4.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm