Mỹ sắp công bố chiến lược an ninh quốc gia, TQ mong gì?

Ngày 18-12 (theo giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ công bố chiến lược an ninh quốc gia. Các quan chức Mỹ tiết lộ nhà lãnh đạo Mỹ có thể sẽ dán nhãn TQ là một “đối thủ chiến lược” và cáo buộc Bắc Kinh “xâm lấn kinh tế” trong tài liệu công bố này.

Trước thông tin trên, Bắc Kinh ngày 18-12 (theo giờ TQ) đã lên tiếng. Phát biểu tại cuộc họp báo thường ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ Hoa Xuân Doanh nói rằng hiện bà không thể bình luận gì về chiến lược trên cho đến khi được công bố.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ Hoa Xuân Doanh. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Tuy nhiên, bà Hoa nói rằng TQ hy vọng chiến lược này có thể giữ vai trò đóng góp trong việc thúc đẩy hòa bình và ổn định trên thế giới, đồng thời tăng cường niềm tin chiến lược Trung-Mỹ.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ, điều cốt lõi trong quan hệ thương mại và kinh kế Trung-Mỹ là mang lại lợi ích cho cả đôi bên.

Bà Hoa nói rằng năm 2015 lợi nhuận của các công ty Mỹ đầu tư vào TQ đạt 36,2 tỉ USD và bằng cách trực tiếp hay gián tiếp, TQ đang hỗ trợ cho 2,6 triệu công việc của người Mỹ. Bà cho biết TQ sẽ tiếp tục hỗ trợ tự do hóa đầu tư và thương mại tại nước này.

“Chúng tôi sẵn sàng hợp tác tích cực với phía Mỹ để đóng góp cho quá trình xây dựng một quan hệ thương mại-kinh tế thuận lợi, khỏe mạnh và ổn định” -bà Hoa phát biểu tại buổi họp báo. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ nhấn mạnh điều đó liên quan tới lợi ích hai bên và là mong đợi của cộng đồng quốc tế.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc gặp với Chủ tịch TQ Tập Cận Bình ở Bắc Kinh hồi đầu tháng 11. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Tháng trước, ông Donald Trump đã có chuyến thăm TQ đầu tiên trên cương vị tổng thống Mỹ. Tại cuộc gặp này, nhà lãnh đạo Mỹ tiếp tục nhấn mạnh vấn đề thâm hụt mậu dịch mà Mỹ đang gánh chịu. Năm ngoái, Mỹ gánh mức thâm hụt lên tới 347 tỉ USD trong thương mại với TQ.

Một quan chức Mỹ giấu tên nói rằng chiến lược sắp công bố của ông Trump có thể sẽ đảo ngược chiến lược của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama vào tháng 9-2016. Ông Obama thời điểm đó công bố biến đổi khí hậu chính là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ.

Ông Trump được đánh giá sẽ đặt các ưu tiên liên quan tới chính sách “Nước Mỹ là trên hết” vào trong chiến lược này, gồm bảo vệ biên giới, tái xây dựng quân đội Mỹ, đẩy mạnh sức mạnh Mỹ ở nước ngoài và theo đuổi các chính sách thương mại có lợi hơn cho nước Mỹ.

Các quan chức cho biết ông Trump sẽ đụng chạm nhiều tới vấn đề thương mại trong tài liệu sắp được công bố giữa bối cảnh Trung-Mỹ có các bất đồng liên quan tới thâm hụt thương mại hay việc Bắc Kinh hỗ trợ cho các công ty thép và vấn đề vi phạm quyền sở hữu trí tuệ tại TQ.

Chiến lược an ninh quốc gia của ông Trump được dự đoán cũng sẽ là phản ứng kinh tế mạnh mẽ nhất của Mỹ với TQ kể từ năm 2001, thời điểm Mỹ ủng hộ TQ gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm