Mỹ sắp có bộ trưởng quốc phòng da màu đầu tiên trong lịch sử

Tổng thống đắc cử Joe Biden đã chính thức đề cử tướng về hưu Lloyd Austin (67 tuổi) là bộ trưởng quốc phòng mới của Mỹ trong một sự kiện diễn ra vào chiều 9-12 ở bang Delaware. Nếu được thông qua, tướng Austin sẽ là bộ trưởng quốc phòng da màu đầu tiên trong lịch sử Mỹ, đâì CNN đưa tin.

Ông Biden kêu gọi miễn trừ cho tướng Austin

Việc ông Biden chọn tướng Austin làm lãnh đạo tiếp theo của Bộ Quốc phòng Mỹ đã bị một số chuyên gia an ninh phản đối. Lý do được đưa ra là vì ông Austin chỉ mới về hưu được bốn năm nên chưa thỏa quy định hiện hành, rằng chỉ cho phép cựu tướng lĩnh, sĩ quan quân đội được nắm quyền lãnh đạo Lầu Năm góc nếu như người này giải ngũ được ít nhất 7 năm. Mọi trường hợp khác cần có sự chấp thuận của Quốc hội.

Ông Biden chính thức đề cử Tướng Lloyd Austin làm bộ trưởng quốc phòng của Mỹ. Ảnh: REUTERS/KEVIN LARMAQUE

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis của chính quyền Tổng thống Donald Trump, người tiền nhiệm của ông Austin cũng từng gặp phải vấn đề tương tự và đã được Thượng viện Mỹ đặc cách phê duyệt vào năm 2017.

"Tôi sẽ không yêu cầu điều này nếu tôi không tin tưởng vào Lloyd Austin và đặt niềm tin vào khoảng khắc lịch sử này" - ông Biden phát biểu. 

Thông điệp của ông Biden hôm 9-12 được cho là đã nhắm trực tiếp vào Quốc hội, nhấn mạnh việc họ từng miễn trừ cho ông Mattis trước đây.

Ông nói rằng ông đã nhìn thấy Austin ngồi trên bàn với các nhà lãnh đạo nước ngoài và đôi khi tự hỏi liệu ông ấy là nhà lãnh đạo quân sự hay nhà ngoại giao.

"Tôi không phóng đại, ông ấy rất có khí chất. Tôi biết người đàn ông này. Tôi biết ông ấy tôn trọng Hiến pháp và hệ thống chính quyền của chúng ta. Vì vậy, cũng giống như những gì họ đã làm đối với Bộ trưởng Jim Mattis, tôi yêu cầu Quốc hội miễn trừ cho Lloyd Austin"- ông Biden nói.

Tổng thống đắc cử cũng nhấn mạnh mối quan hệ lâu dài giữa họ và sự tin tưởng cá nhân mà ông dành cho tướng Austin.

"Cá nhân tôi đã làm việc với người đàn ông này. Tôi đã chứng kiến ông ta lãnh đạo lực lượng chiến đấu của Mỹ trên chiến trường. Tôi cũng đã theo dõi ông ta trung thành thực hiện mệnh lệnh của giới lãnh đạo dân sự của quốc gia này"- ông Biden nói.

Một số thành viên đảng Dân chủ tại Thượng viện trong tuần này cho biết họ sẽ phản đối việc miễn trừ cho Austin.

Thượng nghị sĩ Jack Reed từng tuyên bố rằng “điều luật đặc cách chỉ nên xảy ra tối đa một lần trong một thế hệ", đề cập đến đặc quyền viện thượng để phê chuẩn Tướng James Mattis làm Bộ trưởng Quốc phòng hồi năm 2017 và tuyên bố sẽ không ủng hộ một miễn trừ khác đối với đề cử trong tương lai.
 
Một cựu quan chức quốc phòng Mỹ cũng nhận định ông Austin không phải "một nhà tư duy độc lập" và không có hồ sơ ấn tượng như tướng Mattis để các nhà lập pháp đủ tự tin đặc cách phê duyệt.

Sự nghiệp của tướng Lloyd Austin

Tướng bốn sao Lloyd Austin là cựu lãnh đạo Bộ tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM). Ông về hưu vào năm 2016 sau hơn 40 năm phục vụ trong quân đội, bao gồm thời gian lãnh đạo lực lượng Mỹ ở Iraq. 

Ông Austin sinh ra ở TP Mobile, bang Alabama, Mỹ. Ông từng chịu trách nhiệm toàn bộ vấn đề của quân đội Mỹ ở khu vực Trung Đông, các nước Arab và vùng Trung Á. Ông cũng là tướng da màu đầu tiên chỉ huy một sư đoàn bộ binh thực chiến và là người da màu đầu tiên chỉ huy ở cấp bộ tư lệnh trong quân đội Mỹ.

Nếu được chấp thuận tướng Austin sẽ là bộ trưởng quốc phòng da màu đầu tiên trong lịch sử Mỹ. Ảnh: AP

Ông Austin được Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm làm lãnh đạo Bộ tư lệnh Trung tâm vào năm 2013. Sau đó, ông phụ trách chiến dịch chống khủng bố của Mỹ tại Trung Đông suốt hai năm tiếp theo trước khi về hưu.

Ông Biden đã chọn Austin trong số ba ứng viên lọt vào vòng chung kết và có ý đề cử ông hôm 7-12, theo đài CNN.

Con trai quá cố của ông Biden là Beau Biden cũng từng phục vụ trong quân đội ở Iraq, dưới quyền của ông  Austin. Cả hai đã tạo dựng một mối quan hệ thân thiết ở đó, một nguồn tin quen thuộc cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm