Mỹ sắp bán tên lửa chống tăng cho Ukraine

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 22-12 xác nhận Mỹ đã quyết định sẽ cung cấp vũ khí phòng thủ cho Ukraine, trong bối cảnh quân đội nước này đang căng thẳng giao tranh với phe ly khai ở Đông Ukraine.

“Mỹ đã quyết định sẽ cung cấp thiết bị nhằm tăng năng lực phòng thủ Ukraine, một phần của nỗ lực giúp Ukraine xây dựng năng lực này về dài hạn, nhằm bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ cũng như ngăn chặn xâm lược” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert tuyên bố.

“Sự hỗ trợ của Mỹ hoàn toàn mang tính phòng thủ. Và như chúng tôi vẫn luôn nói, Ukraine là một nước có chủ quyền và có quyền tự bảo vệ mình. Mỹ vẫn tôn trọng thỏa thuận hòa bình Minks như một biện pháp giải quyết tình hình Đông Ukraine” - bà Nauert nói thêm.

Trước đó, ABC News dẫn thông tin từ một số nguồn tin Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết dự kiến thời gian ngắn tới Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ ký kế hoạch bán một số lượng tên lửa chống tăng sang Ukraine.

Lính Mỹ bắn tên lửa chống tăng Javelin trong một cuộc tập trận. Ảnh: BUSINESS INSIDER

Lính Mỹ bắn tên lửa chống tăng Javelin trong một cuộc tập trận. Ảnh: BUSINESS INSIDER

Cụ thể, kế hoạch bán vũ khí trị giá 47 triệu USD với các mặt hàng tên lửa chống tăng - khả năng có tên lửa Javelin, bệ phóng tên lửa và các thiết bị quân sự khác. Kế hoạch này sau đó sẽ được chuyển đến Quốc hội xem xét trong 30 ngày.

Video binh sĩ Mỹ sử dụng tên lửa chống tăng Javelin. Nguồn: YOUTUBE

Hai ngày trước, ngày 20-12, chính phủ Trump đã duyệt một giấy phép cho phép bán một đơn hàng vũ khí sát thương sang Ukraine, một bước thay đổi so với chủ trương của chính phủ tiền nhiệm Obama. Đơn hàng này trị giá 41,5 triệu USD, gồm súng bắn tỉa M107A1 và một số thiết bị liên quan.

Bước đi này nhận được sự hoan nghênh lớn từ thành phần nghị sĩ chống Nga tại Quốc hội Mỹ.

“Tôi hài lòng việc chính phủ đồng ý bán vũ khí phòng thủ sát thương sang Ukraine. Quyết định này phù hợp với một quyết định lập pháp của Quốc hội ba năm trước và thể hiện cam kết lâu dài của chúng ta ở Ukraine trước sự khiêu khích của Nga”, theo nghị sĩ Cộng hòa Bob Corker.

Ba năm trước, Quốc hội Mỹ thống nhất dự luật cho phép bán vũ khí sát thương sang Ukraine mà nghị sĩ Corker là tác giả, tuy nhiên Tổng thống Barack Obama đã không ký thông qua.

Theo nhiều nguồn tin quan chức Mỹ, vấn đề cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine đang được nội bộ chính phủ Trump bàn bạc nghiêm túc. Tháng 8 vừa rồi, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho rằng cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine không phải là hành động khiêu khích khu vực.

“Vũ khí phòng thủ không mang tính khiêu khích trừ khi bạn là kẻ gây hấn. Và rõ ràng Ukraine không phải là kẻ gây hấn, xâm lược khi giao tranh đang diễn ra trên lãnh thổ họ”, theo ông Mattis.

Tuy nhiên, Nga với quan điểm phản đối cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine đã lên án bước đi ngày 20-12 của Mỹ, cảnh báo bước đi này “sẽ kích động những cái đầu nóng nảy” của phía Ukraine trong cuộc xung đột và sẽ có thêm đổ máu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm