Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson:

'Mỹ sẵn sàng đàm phán vô điều kiện với Triều Tiên'

“Mỹ sẵn sàng đàm phán bất cứ lúc nào Triều Tiên muốn… và vô điều kiện” – Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson bất ngờ tuyên bố ngày 12-12.

“Hãy chỉ gặp nhau và chúng ta có thể nói về thời tiết nếu quý vị muốn. Chúng ta có thể bàn về liệu là thương lượng bàn vuông hay bàn tròn nếu đó là điều quý vị quan tâm. Nhưng liệu chúng ta ít nhất có thể cùng ngồi xuống và nhìn thẳng mặt đối mặt và rồi chúng ta có thể bắt đầu phác thảo lộ trình, một lộ trình của điều chúng ta có thể mong muốn cùng làm việc sắp tới?” – ông Tillerson phát biểu tại Hội đồng Atlantic ở Washington (Mỹ) ngày 12-12.

“Nếu có bất kỳ điều kiện nào về điều này thì đó sẽ là: Nhìn này, sẽ khó để đàm phán nếu giữa tiến trình đàm phán mà quý vị quyết định thử vũ khí lần nữa. Vì vậy cần phải có “một thời điểm yên lặng”, hoặc sẽ rất khó để có được cuộc đàm phán hiệu quả” - ông Tillerson nói thêm, không đưa ra thời điểm hay giới hạn thời gian cho tiến trình đàm phán.

Ngoại trưởng Mỹ Tillerson phát biểu tại Hội đồng Atlantic tại Washington (Mỹ) ngày 12-12. Ảnh: REUTERS

Ngoại trưởng Mỹ Tillerson phát biểu tại Hội đồng Atlantic tại Washington (Mỹ) ngày 12-12. Ảnh: REUTERS

Đàm phán vô điều kiện không chỉ là một bước thay đổi lớn trong quan điểm của chính phủ Tổng thống Trump với Triều Tiên mà còn là sự thay đổi lớn trong chính quan điểm của ông Tillerson. Lâu nay ông Tillerson vẫn khăng khăng Mỹ sẽ chỉ ngồi vào bàn đàm phán với Triều Tiên một khi Triều Tiên thể hiện dấu hiệu sẵn sàng giải trừ hạt nhân.

Theo ông Tillerson, ngày 12-12, bước thay đổi bỏ điều kiện Triều Tiên sẵn sàng giải trừ hạt nhân mới đàm phán là một ý tưởng thực tế, thiết thực: “Không thực tế khi nói chúng tôi sẽ chỉ đàm phán nếu quý vị sẵn sàng từ bỏ chương trình vũ khí của mình. Họ đã đầu tư quá nhiều vào đó”. Ông Tillerson cũng tin tưởng sẽ không có vấn đề gì với ông Trump về việc này: “Tổng thống cũng rất thực tế về việc này”.

Dấu hỏi về ý định Tổng thống Trump

Dù ông Tillerson nói cứng như thế nhưng chưa rõ quan hệ giữa ông Tillerson và Tổng thống Mỹ Donald Trump sắp tới sẽ thế nào sau diễn biến này. Thông điệp mới của ông Tillerson với Triều Tiên trái với quan điểm cứng rắn của ông Trump. Cách đây không lâu khi ông Tillerson nói Mỹ để mở khả năng đối thoại với Triều Tiên, ông Trump đã cảnh cáo rằng các cuộc đối thoại với Triều Tiên trong quá khứ đã thất bại, khuyên ông Tillerson đừng lãng phí thời gian.

“Các tổng thống và chính phủ Mỹ trước đã đàm phán với Triều Tiên trong 25 năm, đã có các thỏa thuận và một số khoản tiền lớn đã được chi ra. Nó không hiệu quả, các thỏa thuận bị vi phạm trước khi ráo mực, biến các nhà thương lượng Mỹ thành những kẻ ngốc. Đáng tiếc nhưng chỉ có một điều có hiệu quả mà thôi!” - ông Trump từng viết trên Twitter ngày 7-10, chưa rõ “một điều” ông Trump muốn nói đến là gì.

Nhà Trắng ngày 12-12 cũng bất ngờ nói ông Trump không thay đổi quan điểm về Triều Tiên. “Quan điểm của tổng thống về Triều Tiên không thay đổi. Triều Tiên đang hành xử một cách không an toàn không chỉ với Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc, mà với cả thế giới. Các hành động của Triều Tiên không tốt cho bất cứ ai và chắc chắn không tốt cho Triều Tiên” - người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders tuyên bố.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Heather Nauert tối 12-12 cũng tuyên bố “chính sách của chúng ta không thay đổi”.

Dù cách làm có thế nào thì mục tiêu sau cùng của Mỹ với Triều Tiên vẫn không thay đổi: Giải trừ hoàn toàn hạt nhân bán đảo Triều Tiên. Ông Tillerson ngày 12-12 cũng nói bản thân vẫn lạc quan các nỗ lực ngoại giao có thể sẽ giúp Mỹ đạt được mục tiêu này. Ông cho biết ông Trump tới đây sẽ gọi điện cho phía Trung Quốc đề nghị cắt cung cấp dầu cho Triều Tiên để hỗ trợ nỗ lực này.

 

Đã bàn về kịch bản chiến tranh

Lời đề nghị của ông Tillerson đến không lâu sau đợt trừng phạt Triều Tiên mới nhất của Mỹ, trong bối cảnh các chương trình tên lửa, hạt nhân Triều Tiên đang phát triển rất nhanh. Trong năm nay Triều Tiên đã có một lần thử hạt nhân và hàng loạt vụ thử tên lửa, trong đó có ba lần thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Chỉ hai tuần trước Triều Tiên vừa phóng thử một tên lửa ICBM thế hệ mới Hwasong-15 có khả năng bắn đến Mỹ.

Tại Hội đồng Atlantic, ông Tillerson cũng nói về quan hệ của Mỹ và Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng với Triều Tiên. Ông cho biết hai nước đã từng nói về việc xử lý vũ khí hạt nhân Triều Tiên thế nào trong trường hợp thể chế nước này sụp đổ.  Phía Mỹ cũng đã trấn an Trung Quốc rằng nếu phải đưa quân sang Triều Tiên thì rồi Mỹ sẽ rút về sau vĩ tuyến 38 phân chia hai miền liên Triều. Ông Tillerson cho biết Trung Quốc cũng đang có kế hoạch của riêng mình để đối phó với dòng người tị nạn Triều Tiên đổ sang Trung Quốc trong trường hợp thể chế Triều Tiên sụp đổ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm