Mỹ rút lệnh cấm WeChat, TikTok, Trung Quốc nói gì?

Hôm 10-6, Bắc Kinh hoan nghênh việc Mỹ rút lại các lệnh cấm các ứng dụng Trung Quốc là TikTok và WeChat và đánh giá đây là “một bước đi tích cực” trong bối cảnh quan hệ hai nước đang căng thẳng, tờ The Straits Times đưa tin.

Trong cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong nói: "Chúng tôi hy vọng rằng Mỹ sẽ đối xử công bằng với các công ty Trung Quốc và tránh chính trị hóa các vấn đề kinh tế và thương mại". Đánh giá về việc Mỹ thu hồi lệnh cấm các ứng dụng Trung Quốc, ông cho rằng đây là “một bứớc đi tích cực theo đúng hướng”.

Trong một cuộc họp báo khác, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Uông Văn Bân cho biết: "Trung Quốc luôn nhắc nhở Mỹ tôn trọng các nguyên tắc của nền kinh tế thị trường và các quy tắc thương mại quốc tế".

Bên cạnh đó, ông Uông nói thêm rằng Mỹ không nên khái quát hoá khái niệm an ninh quốc gia và cũng không nên sử dụng quyền lực nhà nước để “trấn áp” các công ty công nghệ Trung Quốc.

Mỹ thu hồi lệnh cấm TikTok, WeChat. Ảnh: REUTERS

Trước đó, vào hôm 9-6, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký sắc lệnh rút lại lệnh cấm tải WeChat và TikTok của cựu Tổng thống Donald Trump.

Thay vì cấm các ứng dụng này, ông Biden lệnh cho Bộ Thương mại Mỹ xem xét các vấn đề về bảo mật của chúng nói riêng và các ứng dụng do công ty nước ngoài sở hữu nói chung.

Các nhà phân tích nói với The Straits Times rằng việc ông Biden rút lại các lệnh hành pháp của người tiền nhiệm là dấu hiệu của cách tiếp cận hiệu quả hơn vì các lệnh cấm của ông Trump đến hiện tại vẫn chưa có hiệu lực do vấp phải các vấn đề về pháp lý.

Các chuyên gia đánh giá việc rút lại lệnh cấm này giống như một quân bài để Mỹ có thể mặc cả với Trung Quốc trong các cuộc đàm phán.

Giáo sư dự bị Lawrence Loh tại Trường Kinh doanh Đại học Quốc gia Singapore nói rằng các lệnh của ông Biden là một cách tiếp cận "hợp lý hơn" và "tốt hơn dựa trên các bằng chứng xác thực".

Ông Loh nói: "Đó là một tín hiệu quan trọng và thậm chí là một sự giúp đỡ đáng kể cho Trung Quốc và công nghệ Trung Quốc ở Mỹ".

Tuy nhiên, các chuyên gia không đồng ý rằng động thái của ông Biden sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc làm “tan băng” quan hệ Mỹ - Trung.

Đơn cử, Tiến sĩ Pan Zhengqi - giảng viên Trường Kinh doanh thuộc Đại học Khoa học Xã hội Singapore cho rằng việc ông Biden rút lại các mệnh lệnh của thời Trump "không làm thay đổi cường độ đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc".

Ông nói: “Nó (lệnh của ông Biden) chỉ đơn thuần là sự thay đổi chiến lược trong cuộc chơi với Trung Quốc” và “sự cạnh tranh địa chính trị Trung-Mỹ sẽ vẫn tồn tại”.

Tiến sĩ Pan cho rằng chính quyền ông Biden đang “tìm cách giải quyết các lỗ hổng kinh tế và an ninh của Mỹ hiện tại, nhưng với một lập trường khôn ngoan hơn, có tính toán và hợp lý hơn".

Ông nói thêm rằng ông Biden cũng có thể quyết định khôi phục lệnh cấm như ông Trump vào một ngày nào nhưng với cơ sở pháp lý tốt hơn và theo một khuôn khổ toàn diện hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm