Mỹ rốt ráo soạn gói thuế quan khủng thứ hai với Trung Quốc

Ngoài gói thuế nhập khẩu đánh lên 50 tỉ USD hàng Trung Quốc mà Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa thông qua ngày 14-6 và dự kiến sẽ công bố vào ngày 15-6 (giờ Mỹ), Mỹ cũng đang khẩn trương chuẩn bị gói thuế quan khủng thứ hai đánh lên hàng Trung Quốc.

Reuters dẫn một số nguồn tin chính phủ Mỹ cho biết gói thuế thứ hai này sẽ đánh lên 100 tỉ USD hàng Trung Quốc. Công tác liệt kê danh mục mặt hàng Trung Quốc nằm trong gói thuế thứ hai đã gần hoàn tất. Chưa rõ danh mục này sẽ gồm bao nhiêu mặt hàng. Danh mục gói thuế quan thứ nhất gồm gần tới 1.300 mặt hàng.

Cảng nước sâu Yangshan ở Thượng Hải (Trung Quốc), ngày 24-4. Ảnh: REUTERS

Cảng nước sâu Yangshan ở Thượng Hải (Trung Quốc), ngày 24-4. Ảnh: REUTERS

Tương tự gói thuế quan đánh lên 50 tỉ USD, danh mục mặt hàng thuộc gói thuế quan thứ hai đánh lên 100 tỉ USD cũng sẽ được đặt vào tình trạng chờ lấy ý kiến công chúng trong 60 ngày hoặc hơn, trước khi được ông Trump duyệt thông qua và thực hiện.

Theo các nguồn tin, danh mục hàng thứ hai này sẽ tránh hết mức ảnh hưởng tiêu cực đến người tiêu dùng và nhà sản xuất Mỹ, nhắm vào các mặt hàng mà Mỹ có thể dễ dàng mua từ các nước khác nếu không mua từ Trung Quốc.

Bộ Thương mại và Văn phòng đại diện thương mại Mỹ từ chối bình luận về thông tin này.

Từ khi còn tranh cử tổng thống đến giờ ông Trump luôn nhắc đi nhắc lại phải giảm khoản thiếu hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc – đã lên tới 375 tỉ USD năm ngoái. Bên cạnh đó ông cũng phàn nàn về tình trạng các công ty Mỹ một khi muốn làm ăn tại Trung Quốc phải chịu chia sẻ công nghệ với nước này.

Xe tải và container hàng tại cảng nước sâu Yangshan ở Thượng Hải (Trung Quốc), ngày 24-4. Ảnh: REUTERS

Xe tải và container hàng tại cảng nước sâu Yangshan ở Thượng Hải (Trung Quốc), ngày 24-4. Ảnh: REUTERS

Reuters lo ngại diễn biến mới này từ phía Mỹ sẽ tăng nguy cơ chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất nhì toàn cầu.

Họp báo chung với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại Bắc Kinh ngày 15-6, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói nước này có hai lựa chọn về thương mại với Mỹ. Trung Quốc ưu tiên đối thoại giải quyết bất đồng, nhưng cũng sẵn sàng phản kháng nếu ông Trump quyết áp thuế quan với hàng nước mình.

“Lựa chọn đầu là hợp tác và đôi bên cùng có lợi. Lựa chọn kia là đối đầu và hai bên cùng mất. Trung Quốc chọn cái đầu. Chúng tôi hy vọng phía Mỹ cũng có thể có lựa chọn khôn ngoan tương tự. Dĩ nhiên chúng tôi cũng có chuẩn bị trong trường hợp phải đi đến lựa chọn hai” – ông Vương nói trong cuộc họp báo.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (phải) tiếp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại Bắc Kinh ngày 15-6. Ảnh: REUTERS

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (phải) tiếp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại Bắc Kinh ngày 15-6. Ảnh: REUTERS

Đầu tháng này Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ hủy hết mọi kết quả đàm phán hai bên nếu Mỹ đánh thuế lên hàng  của mình. Trung Quốc mấy tháng trước cũng đã công bố kế hoạch đánh thuế nhập khẩu lên 50 tỉ USD hàng Mỹ, nhưng chưa duyệt và chưa thực hiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm