Mỹ ra tuyên bố bác yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

Ngày 13-7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pomeo tuyên bố những yêu sách chủ quyền của Trung Quốc đối với hầu hết Biển Đông và nguồn tài nguyên trong khu vực là hoàn toàn “trái phép”. Ông chỉ trích Bắc Kinh đang cố kiểm soát Biển Đông bằng cách theo đuổi chiến dịch “bắt nạt”, theo hãng tin Sputnik.

Hai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan và USS Nimitz của Mỹ lập thành đội hình tập trận ở Biển Đông hôm 6-7. Ảnh: US NAVY/AP

"Mỹ bảo vệ một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở. Hôm nay chúng tôi đang tăng cường chính sách của Mỹ về một phần quan trọng và gây tranh cãi của khu vực đó – Biển Đông. Chúng tôi nói rõ rằng: Những tuyên bố của Bắc Kinh đối với các nguồn tài nguyên ngoài khơi ở Biển Đông là hoàn toàn trái phép cũng như Trung Quốc có chiến dịch bắt nạt để kiểm soát chúng” – ông Pompeo nhấn mạnh.

Ông Pompeo khẳng định thế giới sẽ không cho phép Bắc Kinh coi Biển Đông là đế chế hàng hải của mình.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết nước này không chấp nhận những yêu sách của Trung Quốc đối với những vùng biển và vùng đặc quyền kinh tế nằm ngoài phạm vi hải lý tính từ các đảo mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền ở quần đảo Trường Sa.

“Mỹ sát cánh cùng các đồng minh và đối tác Đông Nam Á trong việc bảo vệ quyền chủ quyền của họ đối với các nguồn tài nguyên ngoài khơi, phù hợp với các quyền và nghĩa vụ của họ theo luật quốc tế" - theo ông Pompeo.

"Chúng tôi sát cánh với cộng động quốc tế trong việc bảo vệ tự do trên biển và tôn trọng chủ quyền, bác bỏ mọi nỗ lực nhằm áp đặt tư tưởng “lẽ phải thuộc về kẻ mạnh” ở Biển Đông hay khu vực rộng lớn hơn” - ông Pomeo nhấn mạnh.

Mỹ ra tuyên bố thách thức trực tiếp đối với Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng dâng cao giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới xoay quanh vấn đề thương mại, đại dịch COVID-19, nhân quyền.

Mỹ đang cố gắng thách thức Trung Quốc ở Biển Đông khi thường xuyên điều khu trục hạm và tàu chiến tới đó thực hiện các cuộc tuần tra tự do hàng hải. Hồi đầu tháng 7, Mỹ điều hai tàu sân bay cùng bốn tàu chiến khác tới Biển Đông để tập trận. Động thái này diễn ra cùng thời gian Trung Quốc tổ chức tập trận trái phép ở quần đảo Hoàng Sa.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm