Mỹ ra mắt lực lượng đặc nhiệm không người lái tích hợp AI tại Trung Đông

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tờ Stars and Stripes đưa tin Hải quân Mỹ ngày 9-9 sẽ ra mắt lực lượng đặc nhiệm đầu tiên gồm các hệ thống không người lái và trí tuệ nhân tạo (AI) ở Trung Đông, trong bối cảnh khi quân đội Mỹ tiếp tục điều chỉnh lực lượng chống khủng bố trong khu vực.

Phó Đô đốc Brad Cooper - chỉ huy của Bộ Tư lệnh Trung tâm Hải quân Mỹ (NAVCENT) và Hạm đội 5 – hôm 8-9 cho biết NAVCENT sẽ giám sát Lực lượng Đặc nhiệm 59, vốn sẽ tập trung năng lực không người lái và AI từ khắp lực lượng Hải quân và triển khai chúng để các thủy thủ sử dụng trong bối cảnh phức tạp và thế giới thực.

Tuy nhiên, ông Cooper từ chối tiết lộ liệu lực lượng đặc nhiệm mới này có tham gia các nhiệm vụ chống khủng bố hay không, mặc dù ông cho biết NAVCENT đã “đóng vai trò tại Afghanistan từ quan điểm [di tản không có bom]”.

Mỹ ra mắt lực lượng đặc nhiệm không người lái tích hợp AI tại Trung Đông. Ảnh: HẢI QUÂN MỸ

Theo Stars and Stripes, việc thành lập lực lượng đặc nhiệm Hải quân ở Trung Đông diễn ra trong bối cảnh Mỹ đẩy mạnh các năng lực không người lái trong khu vực sau khi rút toàn bộ lực lượng khỏi Afghanistan hồi tuần trước.

Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ cho biết sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công chống khủng bố "ngoài đường chân trời" ở Afghanistan nếu cần, thể hiện qua hai cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào tổ chức khủng bố ISIS-K ở thủ đô Kabul.

Theo ông Cooper, Lực lượng Đặc nhiệm 59 sẽ sử dụng một số công nghệ chưa từng được sử dụng trong các hoạt động hàng ngày. 

Ý tưởng là đánh giá các hệ thống trong bối cảnh thế giới thực, “chính xác là thứ sẽ giúp chúng tôi đẩy nhanh sự phát triển và tích hợp công nghệ trong toàn hạm đội” - ông Cooper nói thêm.

Lực lượng Đặc nhiệm 59 sẽ tích hợp kho vũ khí của Hải quân gồm các máy bay không người lái trên không, trên mặt đất và dưới biển và các hệ thống AI “như một phương tiện để thực hiện hai việc: nâng cao nhận thức về khu vực hàng hải của chúng tôi và tăng khả năng răn đe của chúng tôi”, ông Cooper nói thêm.

Theo ông, các công nghệ không người lái và AI trước đó đã được sử dụng trong cuộc tập trận hồi tháng 8 có tên "Vấn đề tác chiến tích hợp không người lái-21", do Hạm đội Thái Bình Dương và Hạm đội 3 tiến hành.

Mỹ nhắm đến đối trọng Trung Quốc? 

Sáng kiến này được đưa ra khi Lầu Năm Góc thúc đẩy việc tích hợp năng lực AI và không người lái vào các lực lượng, trong bối cảnh Mỹ tập trung đối phó các đối thủ ngang tầm như Trung Quốc. 

Trong ngân sách năm 2022, Bộ Quốc phòng Mỹ đã đề xuất 112 tỉ USD cho việc phát triển, thử nghiệm và đánh giá – mức lớn nhất từ trước đến nay cho hạng mục bao gồm phát triển AI và hệ thống tự hành.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hồi tháng 7 nói với Ủy ban An ninh Quốc gia về Trí tuệ Nhân tạo rằng: “Bắc Kinh đã nói về việc sử dụng AI cho một loạt các nhiệm vụ, từ giám sát đến tấn công mạng đến vũ khí tự động. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã nói rõ rằng họ dự định sẽ thống trị toàn cầu về AI vào năm 2030”.

Theo ông Cooper, máy bay không người lái và hệ thống AI chủ yếu sẽ được sử dụng để cung cấp một bức tranh phức tạp hơn về môi trường xung quanh từ trên cao và dưới mặt đất.

“Một tàu mặt nước không người lái kết hợp với năm hoặc sáu hoặc 10 tàu mặt nước không người lái tuần tra một khu vực nhất định sẽ cho chúng tôi khả năng quan sát những gì đang xảy ra trong khu vực và rõ ràng sẽ ngăn chặn hoạt động xấu xảy ra” – ông Cooper nói thêm.

Ông Cooper cho hay khu vực của Hạm đội 5, trải dài từ Biển Đỏ đến các phần của Ấn Độ Dương, sẽ mang lại lợi ích cho việc thử nghiệm thiết bị trong các môi trường hoạt động vì "các tuyến đường thủy này là phù hợp để đánh giá trong thế giới thực".

Ông lý giải thêm rằng các tuyến đường thủy này có khoảng 8.000 km bờ biển và "ba điểm nút quan trọng”, gồm eo biển Hormuz, lối đi duy nhất từ Vịnh Ba Tư đến đại dương, và kênh đào Suez, nối Địa Trung Hải với Biển Đỏ.

“Tôi nghĩ rằng môi trường đó thực sự phù hợp để chúng tôi để thử nghiệm và phát triển nhanh hơn. Niềm tin của chúng tôi là nếu các hệ thống mới có thể hoạt động ở đây, chúng có thể hoạt động ở bất kỳ nơi nào khác" – ông Cooper nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm