Mỹ ra điều kiện giảm lệnh cấm với gã khổng lồ Huawei

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin thông báo ngày 9-6 rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể giảm bớt các hạn chế đối với tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei nếu có tiến triển trong đàm phán thương mại với Bắc Kinh.

Tuy nhiên, Washington hiện vẫn phải duy trì các chính sách thuế quan để giảm thâm hụt thương mại giữa hai nước, tờ The Guardian cho biết. 

"Nếu tổng thống nhận được một vài đảm bảo nhất định, ông ấy sẽ sẵn sàng giảm sức ép lên Huawei. Nhưng những điều này vốn là vấn đề an ninh quốc gia" - ông Mnuchin phát biểu.

Washington đã đưa Huawei vào danh sách đen và yêu cầu các công ty Mỹ ngưng giao dịch với tập đoàn này. Ảnh: REUTERS.

Trong một phỏng vấn với hãng tin CNBC, ông Mnuchin cũng khẳng định các cuộc thảo luận về Huawei liên quan đến vấn đề an ninh quốc gia và tách rời với đàm phán thương mại. 

"Nếu Trung Quốc muốn tiến tới thỏa thuận, chúng tôi sẵn sàng ký kết với các điều khoản đã thông qua. Nếu không, Tổng thống Trump sẽ tiếp tục sử dụng chính sách thuế quan để tái cân bằng mối quan hệ song phương" - ông Mnuchin nói thêm. 

Trong nỗ lực giảm thâm hụt thương mại với Trung Quốc và chống lại những gì Mỹ cho là thương mại không công bằng, Washington đã áp mức thuế 25% lên 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc. Mới đây, ông Trump còn cho biết ông sẽ cân nhắc đánh thuế tiếp theo trên 300 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc sau cuộc họp giữa các lãnh đạo nhóm các nền kinh tế lớn (G20) vào cuối tháng này.

Hơn nữa, Mỹ còn cáo buộc gã khổng lồ Huawei làm gián điệp cho chính phủ và đánh cắp tài sản trí tuệ. Washington đã đưa Huawei vào danh sách đen và yêu cầu các công ty Mỹ ngưng giao dịch với tập đoàn này.

Bên cạnh đó, Mỹ cũng gây áp lực lên châu Âu nếu sử dụng thiết bị từ Huawei. Trước đó, Washington đã đe dọa đình chỉ chia sẻ thông tin tình báo nếu các nước EU bất chấp cảnh báo này.

Áp lực tăng lên khi một số quốc gia EU, trong đó Anh, Đức và Pháp, đã bật đèn xanh cho việc xây dựng mạng 5G bằng thiết bị của Huawei, theo hãng tin Sputnik.

Về phần mình, gã khổng lồ công nghệ Huawei luôn chỉ trích các hành động của Washington và tuyên bố sẽ đưa vụ kiện ra tòa với sự hỗ trợ từ chính phủ Trung Quốc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm