Mỹ ra điều kiện cho cuộc gặp lịch sử với Triều Tiên

Một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chấp nhận lời đề nghị gặp thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 5, Mỹ ngày 9-3 đã ra điều kiện với Triều Tiên cho cuộc gặp này.

Họp báo ngày 9-3, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết Triều Tiên phải có “hành động cụ thể” chứng minh cam kết sẽ giải trừ hạt nhân nếu muốn hiện thực hóa cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Trump.

Giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong (phải) diện kiến Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng ngày 8-3. Ảnh: REUTERS

Giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong(phải) diện kiến Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng ngày 8-3. Ảnh: REUTERS

Cụ thể, tại cuộc họp báo, bà Sarah nhận được câu hỏi tại sao Mỹ không kèm theo các điều kiện tiền cuộc gặp khác, như Triều Tiên phải thả ba công dân Mỹ đang bị giam tại nước này. Và bà Sanders đã nói:

“Đó là điều chúng tôi đang tiếp tục vận động. Tuy nhiên, đừng quên rằng Triều Tiên đã hứa: Họ hứa sẽ giải trừ hạt nhân, họ hứa sẽ chấm dứt thử hạt nhân và tên lửa, và chúng tôi được thừa nhận rằng chúng tôi sẽ tiếp tục các cuộc tập trận của mình”.

Giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong (giữa) họp báo tại Nhà Trắng ngày 8-3, thông báo cuộc gặp dự kiến giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: REUTERS

Giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong (giữa) họp báo tại Nhà Trắng ngày 8-3, thông báo cuộc gặp dự kiến giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: REUTERS

“Và, một lần nữa, cuộc gặp sẽ không diễn ra nếu không có các hành động cụ thể phù hợp với những gì Triều Tiên đã hứa” - bà Sanders nói thêm, cho biết Mỹ sẽ không có bất kỳ nhượng bộ nào với Triều Tiên vì những lời hứa này.

Ngày 8-3, hai đặc phái viên Hàn Quốc, Giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia Chung Eui-yong và Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Suh Hoon, gặp Tổng thống Trump truyền tải thông điệp của ông Kim, mời ông Trump gặp thượng đỉnh. Ông Trump đã đồng ý sẽ gặp vào tháng 5.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm