Mỹ quyết buộc Triều Tiên quay lại bàn đàm phán

Theo AFP, ngày 26-4, 100 thượng nghị sĩ Mỹ đã được mời tới Nhà Trắng để tham gia phiên họp kín về vấn đề Triều Tiên với sự hiện diện của Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis, Ngoại trưởng Rex Tillerson, Giám đốc Tình báo quốc gia Dan Coats và Đại tướng Joseph Dunford.

Sau cuộc họp, các quan chức cấp cao Mỹ cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn dùng tới các biện pháp ngoại giao và các biện pháp trừng phạt mới để gây áp lực lên Triều Tiên.

Theo thông cáo được đưa ra, ông Trump muốn “gây áp lực buộc Triều Tiên hủy bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này bằng cách siết chặt các lệnh trừng phạt kinh tế và theo đuổi biện pháp ngoại giao với các đồng minh và đối tác khu vực”.

“Chúng tôi muốn các thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế tăng áp lực lên Triều Tiên để buộc nước này giảm căng thẳng và quay lại con đường đối thoại” - thông cáo nêu rõ.

Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương, Đô đốc Harry Harris tuyên bố Mỹ muốn Triều Tiên “biết phải trái, chứ không phải quỳ gối xin tha”. Ảnh: REUTERS

Trước đó, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương (Mỹ), Đô đốc Harry Harris hoan nghênh các nỗ lực gần đây của Trung Quốc để xoa dịu căng thẳng giữa Bình Nhưỡng và Washington.

“Đối mặt với một chế độ Triều Tiên thiếu thận trọng, chúng ta bị đôn đốc mạnh mẽ cần tìm ra một giải pháp cả ngoại giao và quân sự. Tất cả lựa chọn đều được xem xét. Chúng tôi muốn lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un biết phải trái, chứ không phải quỳ gối xin tha” - ông Harris nói.

Một quan chức ngoại giao cấp cao cho biết trong suốt cuộc gặp với các đại sứ thuộc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 24-4 vừa qua, ông Trump đã “rất rõ ràng rằng ông sẽ là tổng thống Mỹ giải quyết vấn đề Triều Tiên” và rằng hành động quân sự vẫn là một lựa chọn nếu Trung Quốc không thể kiềm chế Bình Nhưỡng.

Theo nhà ngoại giao giấu tên này, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster đã nói với 15 vị đại sứ rằng: “Nếu họ không muốn làm điều đó, sẽ có một giải pháp quân sự”.

“Thông điệp của chúng tôi là giải quyết vấn đề Triều Tiên một cách hòa bình và chính trị, có nghĩa sẽ thông qua Trung Quốc. Tuy nhiên, nếu cách thức đó chứng minh không có hiệu quả, sẽ có một kế hoạch khác, mà lúc này sẽ thông qua Mỹ” - nhà ngoại giao nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm