‘Mỹ quyết bắt Nga chịu trách nhiệm về xung đột Ukraine’

Theo RT, phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich diễn ra tại Đức ngày 18-2, phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho hay: “Mỹ sẽ tiếp tục bắt Nga chịu trách nhiệm trong cuộc khủng hoảng Ukraine, thậm chí dù chúng tôi có tìm thấy điểm chung với Nga, mà như các bạn đã biết, Tổng thống Trump cũng tin như vậy”.

Ngoài ra, ông Pence cũng tuyên bố việc nới lỏng biện pháp trừng phạt liên quan tới hạt nhân sẽ tạo điều kiện cho Iran “tự do” đe dọa khu vực.

“Dưới thời Tổng thống Donald Trump, Mỹ vẫn sẽ cam kết toàn diện trong việc đảm bảo rằng Iran không bao giờ đạt được năng lực sản xuất vũ khí hạt nhân để đe dọa đất nước chúng tôi, liên minh của chúng ta trong khu vực, đặc biệt là Israel”, phó tổng thống Mỹ nói.

Ông Pence cũng nhắc tới Iran như một “quốc gia tài trợ khủng bố hàng đầu” và chỉ trích kế hoạch liên hành động toàn diện được nhất trí hồi tháng 7-2015, trong đó cho phép Tehran dành nhiều nguồn lực hơn cho việc “làm bất ổn Trung Đông”.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. Ảnh: RT

Bên cạnh đó, tại hội nghị, ông Pence cũng tái khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục gắn bó với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), song NATO phải làm nhiều hơn nữa.

Ông Pence nói rằng các quốc gia châu Âu đang không chịu chia sẻ chi phí trong lĩnh vực quốc phòng. Ông nhận định điều này làm “xói mòn nền tảng của liên minh chúng ta”.

“Thời gian này cần phải làm nhiều hơn nữa”, ông nhấn mạnh. Phó tổng thống Mỹ cũng lưu ý rằng “Mỹ đang và sẽ luôn luôn là đồng minh vững mạnh nhất của các bạn” và rằng “Mỹ ủng hộ mạnh mẽ NATO và sẽ kiên định với cam kết của mình đối với khối liên minh này”. Tổng thống Trump cũng sẽ đứng về phía châu Âu, ông khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm