Mỹ phóng tiếp tên lửa có thể vươn tới Triều Tiên

(Nguồn: RT)

Theo RT, tên lửa Minuteman III giai đoạn 3 được phóng từ căn cứ không quân Vandenberg vào khoảng 2 giờ chiều 3-5 (giờ VN). Tên lửa bay được hơn 6.700 km trước khi rơi xuống một bãi thử gần đảo san hô Kwajalein thuộc quần đảo Marshall.

Trước đó, ngày 26-4, không quân Mỹ cũng thực hiện một vụ phóng tương tự từ căn cứ không quân Bắc Vandenberg. Động thái này xuất hiện trong bối cảnh căng thẳng leo thang nhanh chóng trên bán đảo Triều Tiên, dù rằng kế hoạch phóng tên lửa đã được lập nên cách đây hơn 10 tháng, theo Space Wing số 30 - đơn vị tiến hành vụ thử nghiệm.

Các vụ thử Minuteman III nhằm “kiểm tra tính hiệu quả, sự sẵn sàng và tính chính xác của hệ thống”, Bộ chỉ huy tấn công toàn cầu của không quân Mỹ cho biết.

Một vụ phóng ICBM của không quân Mỹ tại căn cứ Vandenberg. Ảnh: RT

“Những vụ phóng thử ICBM này nhằm kiểm tra tính chính xác và độ tin cậy của hệ thống, cung cấp dữ liệu giá trị để đảm bảo một vụ răn đe hạt nhân an toàn, hiệu quả” - Space Wing số 30 nhấn mạnh.

Quân đội Mỹ đã phủ nhận vụ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa này có liên quan tới căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Một phát ngôn viên của không quân Mỹ cho biết các nhiệm vụ này được thực hiện một cách thường xuyên và đã được lên kế hoạch từ trước, theo Washington Examiner. Tuy nhiên, một trong các vụ thử nghiệm ICBM cùng loại từng được miêu tả là tín hiệu gửi tới các đối phương của Mỹ.

Minuteman III, tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng mang vũ khí hạt nhân, là một trong những trụ cột của bộ ba vũ khí răn đe hạt nhân của Mỹ. Hai trụ cột còn lại là máy bay ném bom chiến lược B-52 và tàu ngầm lớp Ohio. ICBM lần đầu được triển khai vào năm 1970 và tuổi thọ của nó kết thúc sau 13 năm. Trong 30 năm tới, Washington có kế hoạch chi 1.000 tỉ USD cho chương trình hiện đại hóa quy mô lớn về vũ khí.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm