Mỹ phóng thích, cấp 4.210 USD, điện thoại cho nghi phạm IS

"Sau khi phóng thích, tù nhân sẽ được trả 4.210 USD tiền mặt, bằng với số tiền anh ta sở hữu khi bị bắt"- Politico dẫn lời quan chức Lầu Năm Góc Mark Mitchell tuyên bố tại tòa án cấp quận ở Washington hôm 7-6.

“Anh ta cũng sẽ nhận được một chiếc điện thoại di động mới, có thể kích hoạt và sử dụng nếu muốn, đồng thời được cung cấp đủ thức ăn và nước uống trong vài ngày" – ông Mitchell nói thêm.

Một thành viên IS. Ảnh: AFP

Người đàn ông được đề cập không rõ danh tính, mang hai quốc tịch Arab Saudi và Mỹ, bị quân đội Mỹ giam trong 9 tháng do nghi ngờ là phiến quân tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Ông Mitchell không giải thích chính xác lý do tài sản của tù nhân được trả lại và tại sao anh ta được đưa điện thoại mới. Quan chức này nhận định việc phóng thích là "an toàn" và nói rằng quy trình tuân thủ đúng theo "việc thực thi quân sự truyền thống". Phát ngôn viên Lầu Năm Góc chưa đưa ra bình luận.

Kế hoạch phóng thích nói trên xuất hiện sau khi tòa Mỹ ra phán quyết ngăn việc đưa tù nhân này tới Saudi Arabia hoặc Iraq. Bản thân nghi phạm phản đối kế hoạch này, theo các luật sư bên Bộ Tư pháp Mỹ.

Một trong các luật sư, Jonathan Hafetz, ra thông cáo nói: “Thay vì thả tự do một cách an toàn, người ta lại đi thả một công dân Mỹ xuống lề đường ở một nước chiến tranh mà không có sự đảm bảo nào”.

Quân đội Mỹ cho tù nhân IS nói trên hai lựa chọn: hoặc được phóng thích tại một thị trấn Syria hoặc bên ngoài một trại tị nạn. Nhưng theo các luật sư của chính phủ, anh ta từ chối cả hai.

Theo hồ sơ được tiết lộ mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis quyết định thả người tù này ở nơi mà Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đã bắt được anh ta. Không rõ SDF sẽ làm gì nếu họ gặp lại chiến binh IS này một lần nữa. Ông Mitchell cho biết Mỹ đã thông báo trước với các quan chức SDF về vụ phóng thích này và yêu cầu không bắt giữ lại người này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm