Mỹ phóng thành công máy bay không người lái từ tàu sân bay

Mỹ phóng thành công máy bay không người lái từ tàu sân bay ảnh 1

Chiếc máy bay không người lái X-47B đã được hải quân Mỹ phóng thử nghiệm thành công từ tàu sân bay vào ngày 14-5. Ảnh: Hải quân Mỹ

Các quan chức quân sự Mỹ đã gọi đây mà một bước đột phá trong ngành hàng không robot.

Theo phát ngôn viên của hải quân Mỹ, chiếc máy bay không người lái X-47B đã được phóng từ một máy phóng trên tàu sân bay George H.W.Bush ở ngoài khơi bờ biển bang Virginia.

“Tôi có thể xác nhận X-47B đã được phóng thành công vào lúc 11g18 ngày 14-5 (giờ địa phương)”, trung tá Katie Cerezo thông báo.

Chiếc máy bay đã bay thấp trước khi hạ cánh tại một căn cứ không quân của hải quân gần sông Patuxent ở bang Maryland sau chuyến bay dài 65 phút.

Chuyến bay thử nghiệm này đánh dấu sự ra mắt của máy phóng đầu tiên dành cho các robot hay máy bay không người lái từ một tàu sân bay, và các sĩ quan hải quân gọi đây là một “cột mốc quan trọng”.

Sự kiện lịch sử này thách thức kiểu cất cánh truyền thống từ máy bay có người lái trên tàu sân bay được thực hiện cách đây hơn 90 năm”, chuẩn đô đốc Mat Winter, người giám sát kế hoạch máy bay không người lái cho biết.

Chiếc máy bay thử nghiệm trông khá giống một phiên bản nhỏ hơn của máy bay ném bom tàng hình B-2, được cho là để dọn đường cho một dòng máy bay mới có thể thực hiện các cuộc ném bom từ một tàu sân bay.

Máy bay không người lái X-47B có thể đạt độ cao 12,2km với khả năng bay liên tục sáu giờ hoặc 2.100 hải lý (3.900 km), có hai khoang chứa vũ khí tải trọng lên đến 2.040kg.

Theo Duy Trân (Tuổi Trẻ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm