Mỹ, Philippines nói về hiệp ước phòng thủ chung ở Biển Đông

Trong bối cảnh chính phủ Philippines đang giải quyết vụ tàu cá Philippines bị tàu Trung Quốc đâm chìm tại bãi Cỏ Rong, Điện Malacañang nói rằng Philippines sẽ viện dẫn Hiệp ước phòng thủ lẫn nhau (MDT) giữa Philippines với Mỹ nếu đó là điều cần phải làm, báo Manila Bulletin đưa tin.

Phát ngôn viên của Tổng thống Philippines Duterte, ông Salvador Panelo, đã đưa ra tuyên bố sau khi Đại sứ Mỹ tại Philippines Kim Sung nói rằng các cuộc tấn công được sự hậu thuẫn của chính phủ nước ngoài do dân quân hoặc dân thường có vũ trang ở Biển Đông (nhằm vào Philippines - PV) có thể kích hoạt MDT giữa Mỹ và Philippines, vốn được ký từ năm 1951.

Phát ngôn viên của Tổng thống Philippines, ông Salvador Panelo. Ảnh: Manila Bulletin

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ One News, ông Kim nói rằng Mỹ sẽ tôn trọng các điều khoản của hiệp ước ràng buộc hai nước phải hỗ trợ lẫn nhau trong trường hợp bị tấn công từ bên ngoài.

“Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo nói rõ rằng vì Biển Đông là một phần của Thái Bình Dương. Bất kỳ cuộc tấn công vũ trang nào vào tàu Philippines hoặc máy bay Philippines sẽ kích hoạt nghĩa vụ của chúng tôi theo Hiệp ước phòng thủ lẫn nhau.” - ông Kim nói.

Trong cuộc họp báo hôm 17-6, ông Panelo nói rằng Philippines cũng sẽ tôn trọng thỏa thuận nếu đó là những gì mà thỏa thuận quy định.

“Nếu đó là những gì được nêu trong Hiệp ước, thì chúng tôi sẽ tuân theo điều đó. Dù thỏa thuận đó bảo chúng tôi làm gì đi nữa, thì chúng tôi cũng sẽ làm theo.” - ông nói.

Tuy nhiên, ông Panelo từ chối đưa ra bình luận về việc liệu sự cố ở bãi Cỏ Rong có đủ điều kiện là một sự kiện có thể kích hoạt Hiệp ước phòng thủ lẫn nhau hay không.

Tàu cá Gemvir-1 của Philippines đã bị một tàu Trung Quốc mang số hiệu Yuemaobinyu 42212 đâm chìm gần bãi Cỏ Rong xung quanh quần đảo Trường Sa của Việt Nam tối hôm 9-6. Cả 22 thuyền viên Philippines đã được đoàn tụ với gia đình họ tối hôm 14-6 nhờ được tàu cá Việt Nam gần đó ứng cứu.

Tổng thống Duterte vẫn chưa đưa ra tuyên bố liên quan đến vụ việc. Tuy nhiên, trước đó ông nói rằng ông sẽ chiến tranh với Trung Quốc nếu bất kỳ người Philippines nào ở vùng biển tranh chấp bị thương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm