Mỹ phát triển thuốc xịt mũi ngừa COVID-19

Theo đài Channel News Asia, các nhà khoa học thuộc ĐH Pennsylvania và công ty công nghệ sinh học Regeneron đang hợp tác cùng phát triển một loại thuốc xịt mũi ngăn ngừa COVID-19.

Các nhà khoa học thuộc ĐH Pennsylvania cho biết họ sẽ sử dụng một chủng virus đã suy yếu như một bên trung gian giúp vận chuyển các chỉ dẫn mã di truyền đến các tế bào trong mũi và cổ họng. Từ đó, khu vực này sẽ tự tạo ra các kháng thể mạnh mẽ ngăn chặn sự xâm nhập của virus SARS-CoV-2.

Giáo sư Y khoa James Wilson tại ĐH Pennsylvania cho biết công nghệ này đang được thử nghiệm trên động vật.

Hình ảnh minh họa cho thuốc xịt mũi. Ảnh: AFP

Giáo sư Wilson hiện là nhà tiên phong trong lĩnh vực liệu pháp gen. Liệu pháp này sẽ giúp đưa mã di truyền vào tế bào bệnh nhân nhằm chỉnh sửa các khiếm khuyết và điều trị bệnh. Thuốc xịt mũi hiện tại cũng được phát triển dựa trên liệu pháp này.

Nhóm nghiên cứu của ông đã lựa chọn nhóm virus Adeno (AAV) để thiết kế vận chuyển DNA khỏe mạnh vào tế bào bệnh nhân từ đó tạo ra kháng thể. Cách tiếp cận bằng AAV đã từng được sử dụng trong việc điều chế thuốc Zolgensma điều trị chứng teo cơ tủy sống vào năm 2019.

Các kháng thể được tạo ra trong phòng thí nghiệm, phát triển nhờ công nghệ AAV, hiện vẫn đang được thử nghiệm lâm sàng. Tuy nhiên, kháng thể vẫn được cho phép sử dụng khẩn cấp cho những bệnh nhân COVID-19 ở mức độ nhẹ hoặc trung bình. Đáng lưu ý, các kháng thể này gần đây đã được sử dụng trong quá trình điều trị cho Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ngoài ra, công nghệ AAV chỉ gây ra những phản ứng miễn dịch nhẹ nên các tác dụng phụ sẽ ít nghiêm trọng hơn các loại vaccine tiên phong trước đó. 

ĐH Pennsylvania và công ty Regeneron kỳ vọng sẽ nộp đơn lên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) nhằm bắt đầu thử nghiệm trên cơ thể người sau khi hoàn tất các thử nghiệm trên động vật vào tháng 1 năm 2021. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm