Mỹ phát hiện tàu do thám Nga 'rình rập' tập trận Thái Bình Dương

Hãng tin AP đưa tin, hải quân Mỹ đã phát hiện một tàu do thám của Nga ngoài khơi quần đảo Hawaii, đúng vào thời điểm Mỹ đang rầm rộ chuẩn bị cho cuộc tập trận Thái Bình Dương. Thông tin này được xác nhận bởi Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ.

Tàu chiến từ 25 nước tham gia cuộc tập trận Thái Bình Dương ngoài khơi Hawaii.

Tàu chiến từ 26 nước tham gia cuộc tập trận Thái Bình Dương ngoài khơi Hawaii. Ảnh: Hải quân Mỹ

Theo phát ngôn viên của Hạm đội Thái Bình Dương ông Clint Ramsden, tàu do thám Nga được nhận dạng là tàu hỗ trợ tình báo tổng hợp lớp Balzam. Con tàu này đã tiếp cận vùng hải phận quốc tế ngoài khơi Hawaii, nơi diễn ra cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC).

"Sự hiện diện của con tàu không ảnh hưởng đến cuộc tập trận. Chúng tôi đã tiến hành mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ các thông tin tình báo quan trọng", ông Ramsden cho biết.

Một tàu do thám lớp Balzam của Nga thu thập thông tin tình báo một cuộc tập trận của NATO vào năm 1985.

Một tàu do thám lớp Balzam của Nga thu thập thông tin tình báo một cuộc tập trận của NATO vào năm 1985. Ảnh: Hải quân Mỹ

Theotrang mạng Stars and Stripes, cuộc tập trận Thái Bình Dương do Mỹ tổ chức năm nay có 26 quốc gia tham dự, với gần 50 tàu chiến, hơn 200 máy bay và gần 25.000 quân nhân. Lần cuối cùng Nga tham dự cuộc tập trận thường niên này là vào năm 2012.

Nga đã từ chối tham gia cuộc tập trận vào năm 2014, trước khi xảy ra sự kiện Nga tái sáp nhập Crimea vào lãnh thổ Nga. Năm nay Nga đã không được mời tham dự RIMPAC. 

Tàu do thám ngoài khơi Hawaii có thể là mẫu mẫu Pribaltika mới được phát triển của Nga.

Tàu do thám ngoài khơi Hawaii có thể là mẫu mẫu Pribaltika mới được phát triển của Nga. Ảnh: USNI News

"Có vẻ người Nga muốn thể hiện rằng đằng nào họ cũng sẽ quan sát cuộc tập trận năm nay", ông James Brown - chuyên gia Đại học Temple của Nhật Bản cho biết.

"Nga đang tăng cường đầu tư cho Hạm đội Thái Bình Dương của mình. Có khả năng đây là một trong các tàu được nâng cấp của Nga". Ông Brown nhận xét, với động thái này, Nga đang muốn gửi thông điệp chứng tỏ sức mạnh đáp lại những hoạt động của Mỹ trong khu vực lân cận Nga.

Hãng tin USNI News cho biết, con tàu này có thể là mẫu Pribaltika mới được phát triển của Nga. Tàu có khả năng ngăn chặn và thu lại các thông tin liên lạc và sóng điện từ của tàu khác. Nhiều khả năng chiếc tàu xuất phát từ căn cứ hải quân tại Vladivostock, "nhà" của lực lượng Viễn Đông quân đội Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm