Mỹ phản đối Trung Quốc bay thử nghiệm ở Trường Sa

"Chúng tôi đã nắm được các báo cáo về việc Trung Quốc vừa tiến hành các chuyến bay thử nghiệm ở đá Chữ Thập. Chúng tôi lo ngại rằng các chuyến bay thử nghiệm này đã làm trầm trọng thêm căng thẳng và không phù hợp với các cam kết của khu vực về việc kiềm chế những hành động có thể làm phức tạp hoặc leo thang tranh chấp" - tuyên bố từ Lầu Năm Góc.
Mỹ kêu gọi tất cả bên tranh chấp làm giảm căng thẳng bằng việc tránh các hành động đơn phương gây suy yếu sự ổn định trong khu vực và giải quyết các tranh chấp thông qua con đường ngoại giao

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc công bố về việc bay thử nghiệm trên một trong các đảo nhân tạo nước này xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Đường băng phi pháp Trung Quốc xây dựng trên đá Chữ Thập. Ảnh: AFP 

Trước đó, cũng hôm 4-1, Philippines tuyên bố rằng giống Việt Nam, nước này phản đối việc Trung Quốc tiến hành hoạt động bay thử nghiệm trên đường băng mà Bắc Kinh mới xây dựng ở Vĩnh Thử Tiêu (Đá Chữ Thập của Việt Nam) thuộc quần đảo Trường Sa ở biển Đông.
Các nước đã phản đối kịch liệt động thái "bay thử nghiệm" của Trung Quốc khi hôm 3-1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết Bắc Kinh đã tiến hành một "chuyến bay thử nghiệm" để kiểm tra xem đường băng mới được xây dựng có đáp ứng các tiêu chuẩn về hàng không dân dụng hay không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm