Mỹ nồng hậu chào đón Qatar giữa căng thẳng vùng Vịnh

Tiếp đón Quốc vương Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani bằng cái bắt tay thật chặt tại Nhà Trắng hôm 9-7, Tổng thống Trump đã gọi quốc vương là bạn vì tiểu vương quốc Qatar đang hợp tác quân sự rộng rãi và thương vụ hàng tỉ USD với các công ty Mỹ.

“Họ (Qatar) đang đầu tư rất nhiều vào Mỹ. Họ đã tạo ra rất nhiều việc làm, đã mua một lượng lớn thiết bị quân sự, bao gồm cả máy bay của Mỹ”, ông Trump nói.

Theo đó, hãng hàng không Qatar Airways ký kết mua 5 máy bay Boeing 777 và các máy bay khoang rộng từ nhà sản xuất Gulfstream Aerospace.

Phía Nhà Trắng cũng cho biết Bộ quốc phòng Qatar sẽ mua một hệ thống phòng thủ tên lửa từ tập đoàn sản xuất Raytheon của Mỹ.

Ngoài ra, Washington và Doha đã đồng ý hợp tác phát triển một nhà máy hóa dầu trị giá 8 tỉ USD tại Duyên hải vịnh Mexico của Mỹ.

Tổng thống Trump tiếp đón Quốc vương Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani của Qatar tại Nhà Trắng ngày 9-7. Ảnh: AP

Chuyến thăm của Quốc vương Qatar đến Mỹ trùng vào thời điểm Tổng thống Trump đang phải đối mặt với các quyết định quan trọng về khu vực Trung Đông.

Các quốc gia đồng minh Ả Rập của Mỹ gồm Bahrain, Ai Cập, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã tẩy chay Qatar vì nước này tuyên bố ủng hộ các nhóm cực đoan trong khu vực.

Bốn quốc gia Ả rập tuyên bố cắt đứt quan hệ với Qatar. Ảnh: Straits Times

Các nước đã cấm hãng hàng không Qatar bay qua không phận của mình, đóng cửa biên giới tại Saudi Arabia và ngăn tàu câp cảng Ả Rập, theo AP.

Bốn quốc gia Ả Rập cũng liên kết chống lại với Qatar với lý do rằng Doha có quan hệ ngoại giao chặt chẽ với Tehran vì căng thẳng giữa các quốc gia Hồi giáo.

Trong khi đó, Mỹ đang tăng các lệnh trừng phạt lên Iran với cáo buộc vi phạm thỏa thuận hạt nhân 2015, tiếp tục mở rộng trữ lượng làm giàu uranium.

Tuy nhiên, với Washington, Qatar là nơi đặt trụ sở tiền phương của Bộ chỉ huy trung tâm quân đội Mỹ. Căn cứ không quân Al Udeid có khoảng 10.000 lính Mỹ đóng quân.

Tháng 6-2019, gần một chục máy bay chiến đấu tàng hình F-22 của Không quân Mỹ đã được triển khai để đáp lại các mối đe dọa từ Iran lên quân đội Mỹ, theo AP.

“Họ đã xây dựng một trong những căn cứ quân sự vĩ đại hơn bất kỳ đâu trên thế giới”, ông Trump nói. “Căn cứ không quân không chỉ mở rộng với đường băng và mọi thứ khác nữa”.

Một chiến đấu cơ của Không quân Mỹ tại căn cứ  Al Udeid ở Qatar. Ảnh: Stars and Stripes

Về phần mình, Quốc vương Qatar bày tỏ tin tưởng vào nên kinh tế Mỹ: “Chúng tôi có rất nhiều khoản đầu tư vào Mỹ. Chúng tôi đầu tư về cơ sở hạ tầng và có kế hoạch đầu tư nhiều hơn”.

Trong buổi tiệc chiêu đãi Nhà Trắng, Quốc vương Al Thani tái khẳng định lý tưởng hai nước cùng chia sẻ, cùng mối quan hệ đối tác kinh tế chung.

"Thật không may, có một số người trong khu vực của tôi không chia sẻ niềm tin của chúng tôi. Nhưng với Mỹ và Qatar, chúng tôi là đối tác, đồng minh và bạn bè. Chúng tôi tiếp tục cam kết chung sẽ tiếp tục đầu tư chặt chẽ vào cả liên minh quân sự và an ninh".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm