Mỹ: Nóng bỏng cuộc đua vào vị trí Giám đốc FBI

Theo đánh giá của các nhà phân tích, sự tham dự của James Comey và Kenneth Wainstein đã làm đảo lộn mọi kế hoạch của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Nguyên do là vì dù từng làm dưới quyền cựu Tổng thống George W.Bush, nhưng hai người này đã nổi tiếng bởi có những phát ngôn và hành động đi ngược lại chủ trương của vị Tổng thống này.

Mỹ: Nóng bỏng cuộc đua vào vị trí Giám đốc FBI ảnh 1

 Giám đốc FBI Robert Mueller sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 4/9/2011 

Thậm chí, một trong hai nhân vật này từng đề xướng việc xem xét lại tính pháp lý của hoạt động nghe lén điện thoại và email phục vụ cho cái gọi là cuộc chiến chống khủng bố. Vì thế, trong khi ông Barack Obama đang cân nhắc một số ứng viên là người của đảng Dân chủ cho vị trí Giám đốc FBI thì sự xuất hiện của hai người này có thể sẽ làm thay đổi suy nghĩ và việc bỏ phiếu của một số thành viên trong Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ.

Trong trường hợp một trong hai người này vượt qua được cuộc điều trần tại ủy ban này và được bổ nhiệm thay thế ông Robert Mueller, chính quyền ông Barack Obama sẽ phải đối mặt với sự "bành trướng" ngày càng gia tăng của phe thiểu số Cộng hòa trong Quốc hội và nội các.

Điều đáng nói là James Comey còn từng là người hùng của đảng Dân chủ trong thời gian ông George W.Bush cầm quyền bởi chính ông đã từ chối việc tiếp tục thực hiện chương trình nghe lén điện thoại và theo dõi email của các công dân Mỹ.

Năm 2005, khi còn là Phó Tổng chưởng lý, ông cũng đã kịch liệt phản đối việc tra tấn dã man và bắt giữ trái phép những nghi phạm khủng bố. Thời điểm đó, James Comey đã cảnh báo Tổng chưởng lý Alberto Gonzales là nếu tiếp tục hành động này, uy tín của chính quyền sẽ bị giảm sút nghiêm trọng.

Mỹ: Nóng bỏng cuộc đua vào vị trí Giám đốc FBI ảnh 2

7 ứng viên sáng giá cho vị trí Giám đốc FBI gồm James Comey, Jamie Gorelick, John Pistole, Kenneth Wainstein, Michael Garcia, Michael Mason và Ray Kelly (từ trái sang phải)

Tuy nhiên, cả ông Alberto Gonzales và ông George W.Bush đều không quan tâm tới lời khuyên này. Và chính những sai lầm nói trên của chính quyền Tổng thống George W.Bush đã nâng cao vị thế của đảng Dân chủ, giúp đảng này có được sự ủng hộ ngày càng nhiều của các cử tri Mỹ. Kenneth Wainstein thì được đánh giá là có lợi thế từng làm việc dưới quyền ông Robert Mueller tại FBI trong thời gian dài. Ông cũng kinh qua nhiều vị trí quan trọng như Trưởng chi nhánh FBI tại Guantanamo và là người phản đối mạnh mẽ việc dùng cực hình đối với các tù nhân ở đây…

Ngoài 2 nhân vật đang gây chú ý dư luận này còn có 5 ứng viên sáng giá khác là cựu sĩ quan cảnh sát Ray Kelly, người từng tham gia tranh cử chức Thị trưởng New York; Trợ lý văn phòng điều tra tội phạm của chính phủ Michael Mason. Nếu được bầu chọn, ông này sẽ trở thành người da màu đầu tiên trở thành Giám đốc FBI. Tiếp đó là cựu Thẩm phán Michael J. Garcia. Cuối cùng là hai nhân vật đã làm việc trong FBI trong suốt 20 năm qua là Clarence Kelley và John S. Pistole…

Nếu đưa lên bàn cân so sánh, có thể nói, cả 7 nhân vật này đều ngang sức, ngang tài. Vì thế, việc lựa chọn ra nhân vật thay thế ông Robert Mueller, người đã giữ chức Giám đốc FBI trong suốt 10 năm qua không phải là đơn giản. Cố vấn cho Tổng thống Barack Obama trong việc chọn lựa này có Tổng chưởng lý Eric Holder và Phó Tổng thống Joe Biden. J.Patrick Rowan, một trong những người đứng đầu cơ quan an ninh quốc gia Mỹ gợi ý rằng, người lựa chọn cần phải có kinh nghiệm làm việc nhiều trong FBI. Nếu không hài lòng với 7 ứng viên này, Tổng thống có quyền xem xét thêm sự hiện diện của hai ứng viên khác.

Nhiều Thượng nghị sĩ đang tỏ ý ủng hộ nữ ứng viên Jamie Gorelick, cựu Tổng chưởng lý dưới quyền Tổng thống Bill Clinton. Song, những quan chức trong nghề và cả nhân viên FBI lại có vẻ không thích một phụ nữ nắm quyền lãnh đạo cơ quan này.

Tên tuổi của ông Ronald K.Noble, người Mỹ đầu tiên giữ chức Tổng Thư ký tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) cũng được nhắc đến trong cuộc đua. Nhưng nhiều người cho rằng ông Ronald K.Noble khó mà rời bỏ vị trí đang làm ở Interpol để trở về Mỹ làm Giám đốc FBI bởi ông mới tái đắc cử Tổng Thư ký Interpol nhiệm kỳ III hồi cuối năm 2010.

Theo Khánh Chi (CSTC tuần số 51)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm