VỤ TÀU TRUNG QUỐC CHẶN ĐẦU TÀU MỸ

Mỹ nói Trung Quốc kích động

Hãng tin Reuters đưa tin ngày 19-12 (giờ địa phương), phát biểu tại cuộc họp báo ở Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel đã thẳng thừng chỉ trích Trung Quốc trong vụ tàu hải quân Trung Quốc chặn đầu tuần dương hạm USS Cowpens của Mỹ trên biển Đông hôm 5-12.

Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel nói: “Hành động đó của phía Trung Quốc, cho tàu của họ chạy cắt mặt 100 yard (91,4 m) trước tuần dương hạm USS Cowpens, không phải là một hành động có trách nhiệm. Hành động đó chẳng giúp ích gì. Hành động đó vô trách nhiệm”.

Ông cảnh báo những sự việc kích động như vậy có thể dẫn đến tính toán sai lầm. Ông nhấn mạnh Mỹ và Trung Quốc cần làm việc để tạo ra một mô hình cơ chế để tháo gỡ các vấn đề tương tự có thể xảy ra trong tương lai.

Mỹ nói Trung Quốc kích động ảnh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel (trái) và Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Martin Dempsey tại cuộc họp báo ở Lầu Năm Góc ngày 19-12. Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG MỸ

Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey cho biết từ khi xảy ra sự kiện tàu hải quân Trung Quốc chặn đầu tàu Mỹ, Mỹ vẫn chưa có bất cứ thay đổi quy tắc hành xử cho các lực lượng ở biển Đông nhằm ngăn ngừa chạm trán với Trung Quốc. Ông nói các lực lượng Mỹ luôn cảnh giác với mọi hành động khiêu khích tiềm tàng khác.

Ông nhận định sự kiện trên cho thấy tầm quan trọng của nỗ lực hai nước trong công việc xây dựng các quy tắc hành xử trong các vấn đề chung mang tính toàn cầu.

Ông cho biết các quan chức quân sự của hai nước đang đàm phán để soạn thảo các quy tắc hành xử mỗi khi quân đội hai nước đối mặt với nhau trên biển, trên không và trên không gian mạng. Ông ghi nhận nhóm công tác chung của hai nước đã đạt được một số tiến bộ trong đàm phán.

Khi được hỏi về mức độ lo ngại của Mỹ đối với việc Trung Quốc sắp đưa tàu sân bay Liêu Ninh vào sử dụng, ông Martin Dempsey nói Trung Quốc còn lâu mới đe dọa được Mỹ bằng tàu sân bay vì vận hành tàu sân bay rất phức tạp.

Ngày 20-12, tại cuộc họp báo cuối năm ở Bắc Kinh, đại sứ Nhật tại Trung Quốc Masato Kitera nhận định quan hệ Nhật-Trung mang tính đa phương diện và không dễ bị đổ vỡ.

Trong khi đó, ngày 20-12 tại Tokyo, Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida đã có cuôc gặp hiếm hoi với đại sứ Trung Quốc tại Nhật Thành Vĩnh Hoa.

Báo South China Morning Post (Hong Kong) đưa tin trả lời với báo chí sau đó, Ngoại trưởng Fumio Kishida chỉ nói hai bên đã trao đổi thông tin và quan điểm về nhiều vấn đề liên quan đến mối quan hệ gần đây giữa hai nước. Ông cho biết hai bên đã có cuộc trao đổi có ý nghĩa trong bầu không khí thân thiện.

Đại sứ Thành Vĩnh Hoa nói tại cuộc gặp, hai bên khẳng định hai nước cần đối thoại để giải quyết các vấn đề tồn tại giữa hai nước và đưa quan hệ trở lại quỹ đạo phát triển bình thường.

THẠCH ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm