Mỹ 'nới' thời gian miễn thuế quan đối với sản phẩm Trung Quốc

Hôm 1-9, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết sẽ gia hạn thời gian miễn thuế quan đối với một số mặt hàng của Trung Quốc nhập vào thị trường Mỹ thêm bốn tháng. Các sản phẩm này bao gồm khẩu trang y tế, máy thở, thiết bị theo dõi Bluetooth và nhạc cụ, tờ South China Morning Post đưa tin.

Cụ thể, các sản phẩm trong Danh sách 1, Mục 301 trong quy định thuế quan của Mỹ đối với Trung Quốc được miễn trừ thuế trong vòng một năm kể từ ngày 1-9-2019. Tuy nhiên, Mỹ đã gia hạn thời gian thêm bốn tháng, cho đến cuối năm 2020.

Ảnh minh họa thương chiến Mỹ-Trung. Ảnh: SHUTTER STOCK

Việc gia hạn bốn tháng sẽ tạo điều kiện cho Trung Quốc đáp ứng các điều khoản của thỏa thuận thương mại giai đoạn một. Ngoài ra, về mặt lý thuyết, điều này có thể giúp ngăn chặn việc bùng phát thêm một cuộc chiến thương mại.

Các mặt hàng khác trong danh sách loại trừ bao gồm thiết bị hiển thị LCD, ống nhòm, tem bưu chính và máy khoan đất. Đây là một trong tám danh sách các sản phẩm miễn trừ được ban hành theo quy trình loại trừ sản phẩm của Văn phòng đại diện Bộ Thương mại Mỹ đưa ra vào năm ngoái.

Ban đầu, thương mại là lĩnh vực chính mà Tổng thống Mỹ Donald Trump tấn công Trung Quốc. Tuy nhiên, trong những tuần gần đây nó lại được xem là một trong số ít lĩnh vực mà hai nước có thể đàm phán "một cách mang tính xây dựng" với nhau.

Căng thẳng giữa hai nước đã gia tăng kể từ khi Mỹ kêu gọi một cuộc điều tra nguồn gốc của đại dịch COVID-19 và tăng cường áp đặt lệnh trừng phạt đối với các ứng dụng của Trung Quốc, bao gồm cả nền tảng video ngắn TikTok.

Gần đây, hai bên lại xung đột về việc Bắc Kinh ban hành luật an ninh quốc gia đối với Hong Kong và quân sự hóa Biển Đông. Bên cạnh đó Trung Quốc cũng lên tiếng phản đối việc Mỹ thông báo sẽ có một cuộc đối thoại thương mại và kinh tế mới với Đài Loan.

Tuy nhiên, thương mại Mỹ-Trung lại đang đi theo một hướng khác sau khi các lãnh đạo cao cấp của Bắc Kinh và Washington có cuộc điện đàm để thảo luận và đánh giá việc thực hiện thỏa thuận thương mại giai đoạn một vào ngày 28-8. Đây là cuộc đàm phán cấp cao đầu tiên kể từ khi thỏa thuận thương mại được ký kết vào ngày 15-1.

Sau cuộc điện đàm, chính phủ Trung Quốc cho biết “hai bên đã đồng ý tạo điều kiện thuận lợi cũng như xây dựng một bầu không khí thoải mái để tiếp tục thực hiện thỏa thuận thương mại”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm