Mỹ: Nhiều người tham gia biểu tình ở Điện Capitol bị sa thải

Những hình ảnh về cuộc biểu tình hỗn loạn hôm 6-1 ở Điện Capitol lan tràn khắp báo chí và mạng xã hội đã giúp nhận diện những người tham gia và hiện những người này đang phải đối mặt với nguy cơ mất việc, đài CNN đưa tin.

Bị sa thải vì đeo phù hiệu công ty đi biểu tình

Navistar, một công ty tiếp thị trực tiếp ở bang Maryland, thông báo rằng một nhân viên của họ đã bị chấm dứt hợp đồng sau khi anh này bị chụp ảnh đeo huy hiệu công ty khi vào bên trong Điện Capitol.

"Chúng tôi ủng hộ quyền tự do ngôn luận của tất cả nhân viên, nhưng bất kỳ nhân viên nào thể hiện hành vi gây nguy hiểm cho sức khỏe và sự an toàn của người khác sẽ không còn cơ hội làm việc với Navistar Direct Marketing" - công ty cho biết.

Một nhân viên không rõ danh tính của Navistar (đội nón đỏ, cầm cờ) được nhìn thấy đeo huy hiệu của công ty khi xông vào Điện Capitol vào ngày 6-1. Ảnh: GETTY/CNN

Một luật sư tên Paul Davis sống ở bang Texas cũng vừa phải nghỉ việc tại công ty Goosehead Insurance sau khi các bài đăng trên mạng xã hội cho thấy anh này tham gia vào sự kiện biểu tình hôm 6-1. Trong một đoạn video, ông Davis nói rằng: "Tất cả chúng tôi đang cố gắng vào Điện Capitol".

Trong các bài đăng tiếp theo trên Facebook, ông Davis cho biết mình đã "biểu tình một cách hòa bình" trong suốt thời gian qua và không cố gắng chủ động đột nhập vào Điện Capitol.

"Tôi đã nói cố gắng vào được Điện Capitol, có nghĩa là lên tiếng phản đối nhưng không phải theo bất kỳ hình thức bạo lực nào" - ông ấy đính chính.

Tuy nhiên, đến hôm 7-1, một tài khoản Twitter của công ty Goosehead có trụ sở tại thị trấn Westlake, bang Texas đã thông báo về việc họ chấm dứt hợp đồng với ông Davis.

"Paul Davis, Phó Tổng cố vấn, không còn làm việc cho Goosehead nữa" - bài đăng trên Twitter nêu rõ.

Đài CNN đã liên hệ với công ty Goosehead để được giải đáp thêm nhưng chỉ được chuyển đến một tin nhắn thư thoại có nội dung "Nhân viên Goosehead có liên quan đến vụ việc ở Điện Capitol không còn được tuyển dụng." 

Không rõ ông Davis rời công ty hay bị chấm dứt hợp đồng. Đài CNN đã liên hệ với Davis để được trả lời nhưng chưa nhận được phản hồi.

Từ chức để không ảnh hưởng đến nơi làm việc

Ông Rick Saccone - cựu hạ nghị sĩ bang Pennsylvania đã chia sẻ trên trang Facebook cá nhân những hình ảnh của mình bên ngoài Điện Capitol. Trường Cao đẳng Saint Vincent, nơi ông Saccone làm trợ giảng đã ngay lập tức bắt đầu một cuộc điều tra, ông Michael Hustava - Giám đốc cấp cao về Tiếp thị và Truyền thông của trường cho biết.

"Sau cuộc điều tra, Tiến sĩ Saccone đã nộp đơn từ chức và chúng tôi đã chấp nhận đơn của ông ấy. Điều này có hiệu lực ngay lập tức và giờ đây ông ấy sẽ không còn liên kết với trường Cao đẳng Saint Vincent dưới bất kỳ hình thức nào nữa" - ông Hustava cho biết.

Ông Rick Saccone nói chuyện với những người ủng hộ vào ngày 13-3-2018, tại Elizabeth Township, Pennsylvania khi ông tham gia tranh cử vào nghị viện bang năm đó. Ảnh: CNN/GETTY IMAGES

“Tôi quyết định từ chức để không ảnh hưởng đến nơi mình đang làm việc. Tôi đã làm ở đó 21 năm. Tôi không muốn tất cả những điều khủng khiếp của giới truyền thông làm hoen ố ngôi trường. Tôi nghĩ rằng sẽ tốt hơn nếu tôi từ chức"

Bà Lindsey Williams, một thượng nghị sĩ bang Pennsylvania đã chia sẻ một đoạn video dường như đã bị xóa khỏi trang Facebook của ông Saccone. Trong đó, ông Saccone nói rằng ông sẽ đuổi những người bên trong tòa nhà Quốc hội ra ngoài.

"Họ đã phá vỡ các cánh cổng. Chúng tôi đang cố gắng tiêu diệt tất cả những kẻ xấu xa trong đó và tất cả những người đã phản bội tổng thống của chúng tôi. Chúng tôi sẽ để đuổi họ ra khỏi văn phòng của họ" - ông Saccone nói trong đoạn video.

Một vài người cũng đang bị kỷ luật vì ủng hộ bạo lực, ngay cả khi họ không ở Điện Capitol. Đảng Cộng hòa ở bang Texas đã sa thải ông Walter West sau khi ông West đưa ra bình luận trên Facebook ủng hộ cuộc bao vây Điện Capitol. Ông West là một trong 12 nhân viên an ninh của đảng Cộng hòa ở bang Texas, có nhiệm vụ duy trì trật tự trong các cuộc họp của ủy ban điều hành.

Ông West nói rằng các bài đăng trên Facebook của ông đã "bị hiểu sai" và ông không bao giờ ủng hộ bạo lực tại "ngôi nhà của Nhân dân".

Đến nay, tên và ảnh của ông West không còn xuất hiện trong danh sách nhân sự đảng Cộng hòa bang Texas.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm