Mỹ, Nhật tập trận đất đối không gần Đài Loan

Tờ Nikkei Asia đưa tin Nhật và Mỹ ngày 1-7 đã tiến hành một cuộc tập trận đất đối không tại đảo Amami Oshima - thuộc quần đảo Nansei, cách Đài Loan khoảng 850 km, nhằm thể hiện sự đoàn kết.

Phòng thủ chống lại máy bay và tên lửa đối phương

40 thành viên của Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật (GSDF) và 30 binh sĩ Mỹ đã tập trung tại một khu đồn trú trên đỉnh đồi ở đảo Amami Oshima và triển khai các bệ phóng tên lửa phòng không gắn trên xe tải.

Mỹ, Nhật tập trận gần Đài Loan trong ngày lễ trọng đại của Trung Quốc. Ảnh: JUNNOSUKE KOBARA

Cuộc tập trận ở đảo Amami Oshima - một phần của chuỗi đảo thứ nhất trải dài từ tây nam Nhật đến Đài Loan và Philippines – là lần đầu tiên quân đội Mỹ, Nhật triển khai đơn vị phòng thủ tên lửa đến một trong những hòn đảo xa của Nhật.

Cuộc tập trận nhằm mô phỏng các nội dung phòng thủ chống lại máy bay và tên lửa của đối phương.

Các sĩ quan chỉ huy của Mỹ, Nhật đã giám sát dữ liệu radar mà hai bên thu thập được và chuyển tiếp qua trụ sở GSDF ở thành phố Itami của Nhật cũng như các trung tâm chỉ huy khác nhằm đảm bảo rằng các lực lượng không cùng nhắm vào các mục tiêu hoặc bắn nhầm máy bay dân sự.

Trong khuôn khổ cuộc diễn tập, GSDF đã triển khai hai bệ phóng tên lửa phòng không tầm trung. Mỹ đã triển khai hai khẩu đội tên lửa đất đối không Patriot Advanced Capability-3.

Tuy không sử dụng đạn thật, song mỗi khâu được tiến hành đều phản ánh những diễn biến sẽ xảy ra trong một cuộc tấn công trên thực tế.

Theo Nikkei Asia, đây là một phần của cuộc tập trận Lá chắn Phương Đông chung của các lực lượng Nhật và Mỹ, kéo dài từ ngày 18-6 đến ngày 11-7.

3.000 quân nhân tham gia vào các cuộc tập trận khác nhau trên khắp nước Nhật trong hơn ba tuần, bao gồm một cuộc tập trận bắn đạn thật ở Hokkaido.

GSDF đã mất ba ngày để vận chuyển thiết bị và binh sĩ từ trại Aonohara, tỉnh Hyogo đến đảo Amami Oshima bằng đường bộ và phà. Phía quân đội Mỹ xuất phát từ Căn cứ Không quân Kadena ở Okinawa có khoảng cách gần hơn.

Cuộc tập trận, nhằm thể hiện khả năng của các đồng minh trong việc triển khai lực lượng trên các hòn đảo xa xôi của Nhật, diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở eo biển Đài Loan, cũng như Bắc Kinh cùng ngày đang kỷ niệm 100 năm thành lập đảng Cộng sản Trung Quốc.

Bối cảnh đặc biệt của cuộc tập trận

Trong bối cảnh an ninh châu Á - Thái Bình Dương đang thay đổi với một Trung Quốc ngày càng quyết đoán, Mỹ và các đồng minh cần tăng cường khả năng phản ứng nhanh trước một cuộc tấn công tiềm tàng vào Đài Loan hoặc quần đảo Senkaku (cách Nhật gọi) / Điếu Ngư (cách Trung Quốc gọi).

Mỹ, Nhật tập trận gần Đài Loan. Ảnh: GOOGLE EARTH

Theo Nikkei Asia, Hokkaido là nơi có các đơn vị đồn trú và bãi tập lớn, có thể dễ dàng triển khai thường xuyên binh sĩ và trang thiết bị. Tuy nhiên, quần đảo Nansei, bao gồm các đảo Okinawa, Amami Oshima và Senkaku, có ít cơ sở quốc phòng lớn, vì vậy khả năng triển khai lực lượng nhanh chóng đến đây từ khắp nước Nhật là điều rất quan trọng.

"Amami Oshima là một phần trung tâm của quần đảo Nansei, trọng tâm hàng đầu trong quốc phòng của Nhật và có ý nghĩa địa chính trị cực kỳ quan trọng" - Tướng Yoshihide Yoshida, tham mưu trưởng GSDF, cho biết.

"Đây là một cơ hội tuyệt vời để chúng tôi giới thiệu mối quan hệ đồng minh đang được tăng cường giữa Nhật và Mỹ tới cộng đồng trong và ngoài nước" – ông Yoshida nói.

Cùng ngày, phát biểu tại lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập đảng Cộng sản Trung Quốc ở Quảng trường Thiên An Môn tại thủ đô Bắc Kinh hôm 1-7, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh: “Giải quyết vấn đề Đài Loan và hiện thực hóa việc tái thống nhất hoàn toàn của tổ quốc là nhiệm vụ lịch sử vững chắc của đảng Cộng sản Trung Quốc và là khát vọng chung của tất cả nhân dân Trung Quốc”.

Tuyên bố trên dường như nhằm đáp lại tuyên bố của Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga hồi tháng 4, khi hai nhà lãnh đạo thúc giục "hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan".

Cuộc tập trận hôm 1-7 cũng làm nổi bật các lĩnh vực phi vật lý và phi truyền thống mới trong quốc phòng.

Căn cứ của GSDF ở Itami, nơi chỉ huy cuộc diễn tập, đã diễn ra các nội dung diễn tập ứng phó với các cuộc tấn công mạng và điện từ, vốn khi kết hợp với các cuộc tấn công vật lý nhằm vào chuỗi chỉ huy và thiết bị phòng thủ sẽ gây ra thiệt hại nặng nề.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm