Mỹ, Nhật sắp thử tên lửa đánh chặn đối phó Triều Tiên

Tháng 10 tới, Mỹ và Nhật sẽ thử tên lửa đánh chặn tiên tiến SM-3 Block 2A trong bối cảnh đe dọa và căng thẳng từ Triều Tiên ngày càng cao sau hai lần thử hạt nhân và hàng chục vụ thử tên lửa, thông tin từ báo Asahi Shimbun (Nhật) ngày 28-9. Địa điểm thử là gần đảo Kauai thuộc quần đảo Hawaii, sẽ được phóng đi từ một tàu khu trục lớp Aegis của Hải quân Mỹ.

Tên lửa SM-3 Block 2A là phiên bản cải tiến của tên lửa SM-3 Block 1A, vốn được triển khai trên các tàu khu trục lớp Aegis lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật đang sử dụng. Tên lửa SM-3 Block 2A có tầm bay cao tối đa 1.000 km.

Tên lửa đánh chặn SM-3 Block 1A, tiền thân của tên lửa SM-3 Block 2A trong một lần thử.

Tên lửa đánh chặn SM-3 Block 1A, tiền thân của tên lửa SM-3 Block 2A trong một lần thử. Ảnh: USNAVY

Theo Asahi Shimbun, dự kiến tên lửa đánh chặn SM-3 Block 2A sẽ được sản xuất số lượng lớn vào đầu năm 2017 và sẽ được triển khai vào năm 2021.

Nhật đã có kế hoạch thông qua một ngân sách quốc phòng kỷ lục cho năm tài khóa 2017 để đối phó với đe dọa từ Triều Tiên và sự xâm nhập của Trung Quốc quanh quần đảo tranh chấp Senkaku. Nhật cũng đang chờ Quốc hội duyệt 145 triệu USD để mua tên lửa SM-3 Block 2A.

Ngân sách quốc phòng Nhật mỗi năm đều tăng kể từ khi Thủ tướng Shinzo Abe lên nắm quyền tháng 12-2012.

Điều trần trước Tiểu ban Các vấn đề đối ngoại Hạ viện ngày 27-9, trợ lý ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương khẳng định Mỹ sẽ triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ THAAD đến Hàn Quốc càng sớm càng tốt. Mỹ và Hàn Quốc dự kiến sẽ triển khai hệ thống tên lửa THAAD vào cuối năm 2017.

Tàu của hải quân Mỹ và lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật trong một cuộc tập trận chung ở đảo Okinawa (Nhật) năm 2010.

Tàu của Hải quân Mỹ và lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật trong một cuộc tập trận chung ở đảo Okinawa (Nhật) năm 2010. Ảnh: UPI

Trong khi đó báo JoongAng Ilbo (Hàn Quốc) ngày 27-9 nhận định quyết định công khai thông tin về cơ quan Viện Vũ khí hạt nhân gần đây vì Triều Tiên đã tự tin với năng lực hạt nhân của mình.

Công văn thông báo về vụ thử hạt nhân lần thứ năm ngày 9-9 của Triều Tiên do Viện Vũ khí hạt nhân Triều Tiên soạn thảo. Tên cơ quan này không xuất hiện trong công văn thông báo vụ thử hạt nhân lần bốn hồi tháng 1.

Viện Vũ khí hạt nhân lần đầu tiên được đề cập trên truyền thông Triều Tiên vào ngày 9-3, khi Triều Tiên đưa tin về sự kiện lãnh đạo Kim Jong-un gặp và chỉ đạo công việc các nhà khoa học và kỹ thuật hạt nhân. Ngày 27-9, Đại sứ quán Triều Tiên ở Nga ra thông cáo giải thích về quyết định công bố cơ quan này.

“Cho tới gần đây Triều Tiên vẫn đưa các thông báo về các sự kiện quan trọng bằng danh nghĩa chính phủ hoặc hãng thông tấn nhà nước KCNA. Tuy nhiên, lần thử hạt nhân thứ năm này được thông báo với danh nghĩa Viện Vũ khí hạt nhân. Lý do chúng tôi chính thức công khai Viện Vũ khí hạt nhân, một cơ quan bí mật, là vì chúng tôi đã tự tin với những thành công cơ bản trong quá trình phát triển vũ khí hạt nhân".

“Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển sức mạnh hạt nhân quốc gia cả số lượng và chất lượng” - hãng tin RIA Novosti dẫn thông cáo từ Đại sứ quán Triều Tiên ở Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm