Mỹ - Nga tranh cãi về Ukraine tại Liên Hiệp Quốc

Theo đó, Washington cáo buộc điện Kremlin đã ngăn chặn những cuộc thảo luận sự thật công khai về cuộc chiến tranh đã kéo dài gần hai năm qua.

Tại phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Mỹ và Nga tiếp tục đưa ra những lời cáo buộc lẫn nhau về vấn đề Ukraine. 
Phiên họp này đã bị trì hoãn 90 phút sau khi Nga khẳng định Trợ lý Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc về nhân quyền Ivan Simonovic không nên báo cáo trước hội đồng 15 quốc gia.
Sau đó, ông Simonovic vẫn thực hiện bài phát biểu mặc dù ông Vitaly Churkin, Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc thể hiện rõ sự không hài lòng. Theo ông Churkin, vấn đề nhân quyền nên được thảo luận tại Hội đồng Nhân quyền ở Geneva.

Ông Churkin cũng chỉ trích cách giải quyết của Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Samantha Power về vấn đề chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an tháng 12 này, nói rằng bà đã “đưa ra các yếu tố sai lầm”.

 Bà Samantha Power, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc trong một cuộc họp về vấn đề Ukraine ở New York, tháng 3-2015. (Ảnh: Reuters)

Hôm 10-12, Trung Quốc và Nga đã không thành công trong việc ngăn Mỹ tổ chức một cuộc họp hội đồng về vấn đề vi phạm nhân quyền của Triều Tiên.
“Washington đang đóng vai trò phá hoại” ở Ukraine, ông Churkin nói. Chiến tranh giữa quân đội Ukraine và lực lượng phiến quân thân Nga muốn ly khai khỏi Kiev nổ ra từ tháng 4-2014. Tình trạng bạo lực giảm đáng kể trong tháng 9 vừa qua, tuy nhiên Kiev và phe ly khai vẫn tiếp tục vi phạm lệnh ngừng bắn. Thương vong do hỏa lực địch vẫn tiếp tục xảy ra.
Bà Power tố Nga mới là kẻ phá hoại, đồng thời cáo buộc điện Kremlin đang cố gắng ngăn cản những cuộc thảo luận mở về sự thật.
“Trong phần tranh luận trước đó, Đại sứ Nga đã cho rằng Văn phòng Cao ủy Nhân quyền không nên báo cáo, khiến người ta nghi ngờ về những việc mà Nga muốn che giấu” - bà Power nói. “Nhưng chúng tôi hiểu tham vọng của họ là ngăn cản hội đồng nghe được những sự thật bất lợi”.
Bà Power trích dẫn báo cáo mới nhất của Liên Hiệp Quốc về Ukraine cho thấy vũ khí và chiến binh Nga vẫn tiếp tục đổ bộ vào miền đông Ukraine, với số người chết trong vòng 20 tháng giao tranh là khoảng 9.100 người.
“Chúng ta ở đây vì thậm chí đến hôm nay Nga vẫn tiếp tục vũ trang, huấn luyện, hỗ trợ và chiến đấu cùng với lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine”.
Theo báo cáo của ông Ivan Simonovic, vi phạm nhân quyền vẫn tiếp tục diễn ra ở miền đông Ukraine, bao gồm “giết người, tra tấn, ngược đãi, giam giữ bất hợp pháp và lao động cưỡng bức”.
Ông Simonovic cũng dẫn lại những cáo buộc về việc giam giữ bất hợp pháp, tra tấn và những hành vi lạm dụng khác do chính phủ Kiev thực hiện.
Nga đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc trang bị vũ trang và hỗ trợ tài chính cho phiến quân. Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin cho biết Kiev vẫn đang cấm vận kinh tế ở miền đông Ukraine và từ chối đối thoại trực tiếp với phiến quân.
Bà Power khuyến khích Kiev tăng cường nỗ lực để đảm bảo cung ứng và dịch vụ cho miền đông. Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin đã đổ lỗi cho Nga đã gây ra tình trạng cấm vận trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm